Ứng viên đối lập đắc cử Tổng thống Croatia

Thứ 2, 06/01/2020 | 16:49:47
729 lượt xem

Cựu Thủ tướng Croatia Dô-ran Mi-la-nô-vích – một chính trị gia dày dặn kinh nghiệm và là ứng viên của đảng Dân chủ xã hội đối lập, sẽ trở thành tân Tổng thống của quốc gia thành viên trẻ nhất Liên minh châu Âu (EU) này.

Đây là kết quả kiểm phiếu vừa được công bố sau cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 diễn ra cuối tuần qua, đánh dấu sự trở lại chính trường của ông Mi-la-nô-vích sau nhiều năm vắng bóng, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cả về đối nội và đối ngoại trong thời gian tới. 

Ông Milanovic đã giành chiến thắng sít sao trước đương kim Tổng thống Gra-bar-Ki-ta-rô-vích - ứng viên của đảng Liên minh Dân chủ cầm quyền theo đường lối trung hữu với tỉ lệ cách biệt  52,73% và 47,3%.



Ông Zoran Milanovic – Tổng thống đắc cử Croatia: Nếu như chiến thắng ngày hôm nay của tôi – một chiến thắng sít sao nhưng công bằng và minh bạch, có thể đem lại tia hy vọng và niềm tin cho người dân Croatia và xã hội của chúng ta, thì đó mới là thành công của tôi. 


Bà Grabar-Kitarovic đã thừa nhận thất bại, cam kết một "cuộc chuyển giao văn minh" quyền lực với ông Milanovic. 

Giới phân tích đánh giá trong nhiệm kỳ sắp tới, ông Milanovic sẽ đối mặt với thách thức cả từ trong và ngoài nước. Về đối ngoại, chiến thắng của ông diễn ra trong bối cảnh Croatia vừa đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng với những vấn đề chi phối là Brexit và sự mở rộng của EU. Về đối nội, ông sẽ phải giải quyết nạn tham nhũng, vực dậy nền kinh tế và thúc đẩy sự bình đẳng.

Chiến thắng của ông Milanovic thuộc đảng đối lập cũng được cho là sẽ giáng đòn mạnh đối với vị thế của Thủ tướng An-đrây Plen-cô-vích trong đảng cầm quyền, trước thềm cuộc bầu cử lãnh đạo đảng này trong năm nay.

Nguồn TTXVN






  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...