Anh công bố kế hoạch Brexit sửa đổi

Thứ 5, 03/10/2019 | 14:25:32
480 lượt xem

Hôm qua, Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch Brexit sửa đổi trong đó đưa ra giải pháp thay thế cho điều khoản “chốt chặn” về vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ai-len thuộc Anh và nước Cộng hòa Ai-len.

Trong kế hoạch mới mà Thủ tướng Anh Bô-rít Johnson gửi cho EU, Anh đề nghị thiết lập một vùng quản lý đồng bộ trên đảo Ai-len để tránh việc dựng các điểm kiểm tra hải quan với hàng hóa trao đổi giữa hai bên sau Brexit. Bắc Ailen sẽ tạm thời tuân theo các tiêu chuẩn và quy định của EU, nhưng cũng phải phù hợp với thể chế tại khu vực này. Nông sản nhập vào Bắc Ailen từ các khu vực khác ở Anh sẽ phải trải qua sự kiểm tra theo luật định của EU.

Văn bản trên cho biết việc này sẽ giúp đảm bảo tính thống nhất của thị trường chung châu Âu cũng như bảo vệ thỏa thuận hòa bình Ngày thứ Sáu tốt lành tại đảo Ireland.

Đảng Hợp nhất dân chủ Bắc Ireland đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch mới, trong khi Công đảng đối lập cảnh báo những đề xuất mới sẽ khó nhận được sự ủng hộ từ các nước EU. Về phần mình, Ủy ban châu Âu đã ra tuyên bố hoan nghênh kế hoạch Brexit của London có những "tiến triển tích cực" dù vẫn còn nhiều "điểm rắc rối mà hai bên cần trao đổi thêm".

Cùng ngày, phố Downing xác nhận Thủ tướng Johnson đang có ý định đề nghị một lần nữa đình chỉ hoạt động của Quốc hội từ ngày 8 đến ngày 14/10, động thái có thể gây thêm mâu thuẫn giữa chính phủ và Quốc hội nước này. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...