Biến đổi khí hậu đe dọa nền hòa bình thế giới

Thứ 3, 24/09/2019 | 10:53:09
4,466 lượt xem

Ngày 21/9 hàng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn là ngày Quốc tế Hòa bình. Năm nay, Ngày hòa bình thế giới lấy chủ đề “Hành động Khí hậu vì Hoà bình”, nhằm thu hút sự quan tâm toàn cầu về tầm quan trọng của việc chống lại biến đổi khí hậu, như một cách để bảo vệ và thúc đẩy hòa bình trên toàn thế giới.

Biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa đối với các quốc gia trên thế giới. Đó là cảnh báo được đưa ra trong báo cáo mới nhất về chỉ số hòa bình thế giới của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP, trụ sở ở Úc).

Biến đổi khí hậu gây ra xung đột do cạnh tranh các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, đe dọa đến sinh kế của người dân và gây ra hiện tượng di dân hàng loạt.


Tổng thư ký LHQ António Guterres:Thảm họa thiên nhiên, thời tiết khắc nghiệt, các hậu quả trực tiếp của biến đổi khi hậu đã đẩy số người rơi vào cảnh tị nạn nhiều hơn gấp 3 lần so với chiến tranh xung đột.


Ước tính, gần 1 tỉ người đang phải sống trong những khu vực có nguy cơ cao chịu tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu. Khoảng 40% trong số này sống tại các nước đang có xung đột.

Báo cáo của Viện Kinh tế và Hòa bình cho biết 9 quốc gia đối mặt nhiều nguy cơ nhất từ biến đổi khí hậu đều ở châu Á, trong đó có Philippines, Bangladesh, Myanmar, Trung Quốc…

Ông Han Joachim Schellnhuber - Giám đốc Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu Postdam: “Nếu trái đất ấm lên từ 5 đến 6 độ C, điều đó có nghĩa là chúng ta đã tạo ra một môi trường không thể cư trú. Đặc biệt tại Châu Á, mọi người sẽ không thể tồn tại ngoài môi trường không có điều hoà”.

Không chỉ là môi trường cư trú, biến đổi khí hậu đang làm cạn kiệt trữ lượng nước tại nhiều khu vực trên thế giới, đe dọa các ngành kinh tế chủ chốt.

Giáo sư Andy Hoffman - Đại học kinh doanh Ross, Michigan, Mỹ:Báo cáo gần đây của cơ quan nghiên cứu khí hậu Mỹ cũng như Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đều tập trung vào những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu lên nền kinh tế. Điều này cho thấy tình trạng này đã và đang tác động xấu đến chúng ta, ngay lúc này đây”. 


Vì vậy, Ngày Quốc tế Hoà bình năm nay, tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi toàn thể người dân trên khắp thế giới hãy hành động vì môi trường để đem lại một xã hội hòa bình, ổn định.


Tổng thư ký LHQ António Guterres: “Hòa bình không chỉ có nghĩa là một thế giới không có chiến tranh, mà có nghĩa là xã hội ổn định, bền vững, nơi mọi người có thể được hưởng các quyền tự do cơ bản và phát triển, thay vì phải chật vật để đáp ứng các nhu cầu cơ bản”


Vì vậy, kìm chân và đảo ngược biến đổi khí hậu là một cuộc đua mà chúng ta phải chiến thắng để giữ cho “ngôi nhà” Trái Đất bình yên, thịnh vượng, an toàn cho chúng ta và các thế hệ tương lai .

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...