Ấn tượng văn hóa Việt Nam tại Lễ hội các dân tộc thiểu số toàn Séc

Thứ 4, 05/06/2019 | 08:48:47
2,544 lượt xem

Liên hoan các dân tộc thiểu số Praha là lễ hội lớn nhất trong năm của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.

Tiết mục đánh đàn Tơ-rưng và múa phụ họa Tây Nguyên.

Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc không những truyền bá văn hóa truyền thống của mình mà còn giúp người bản xứ và các cộng đồng dân tộc thiểu số khác tại Cộng hòa Séc hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. Đây là phát biểu ngày 2/6 của bà Maria Minova -  Trưởng ban Tổ chức Liên hoan các dân tộc thiểu số toàn Séc năm 2019 tại thủ đô Praha. 

Được tổ chức thường niên từ năm 2009, Liên hoan các dân tộc thiểu số Praha là lễ hội lớn nhất trong năm của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 31/5 đến 3/6 với sự tham dự của 30 đoàn đến từ 20 nước và vùng lãnh thổ có cư dân đang làm ăn sinh sống tại Séc như Việt Nam, Slovakia, Hungary, Ba Lan, Ukraine… Lễ hội bao gồm các chương trình âm nhạc, khiêu vũ,  trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc, triển lãm các sản phẩm thủ công của từng nước.

Với thông điệp “Từ trái tim đến trái tim với âm nhạc, các điệu nhảy” diễn ra trên Quảng trường Phố Cổ và Quảng trường Thánh Vaclav tại trung tâm thủ đô Praha, lễ hội là dịp để tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị và đoàn kết giữa các dân tộc các nước cũng như giữa họ với người dân sở tại.

Tham dự Liên hoan năm nay, ngày 2/6 đoàn Việt Nam mang đến hai tiết mục là hát Quan họ Bắc Ninh và đánh đàn T'rưng với màn múa Tây Nguyên phụ họa, song song cùng với đoàn diễu hành tôn vinh tà áo dài truyền thống.

Nghệ sỹ Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Séc, lí giải lý do hai tiết mục này được chọn cho liên hoan năm nay: "Hai tiết mục này đều đại diện cho bản sắc Việt Nam, thứ nhất là Quan họ Bắc Ninh là làn điệu đã được UNESCO công nhận và cũng là niềm tự hào của Việt Nam. Thứ hai, dân tộc Tây Nguyên có sắc phục rất đẹp và biểu diễn đàn T'rưng cũng là một nét văn hóa rất đẹp của Việt Nam mà chúng tôi đã chọn cho Festival lần này.

Lá cờ Tổ quốc rực rỡ tại quảng trường phố Cổ. 

Bày tỏ vui mừng vì sự tham gia của đoàn Việt Nam với các tiết mục đặc sắc,  bà Maria Minova -  Trưởng ban Tổ chức khẳng định: “Cộng đồng người Việt Nam có những đội văn nghệ rất là thành công, mang sắc thái truyền thống. Ở đây các bạn không những truyền bá văn hóa truyền thống của mình mà còn giúp người bản xứ cũng như các cộng đồng dân tộc thiểu số khác hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. Mặc dù các sắc tộc thiểu số khác nhau về văn hóa, địa lý nhưng nhờ những festival như thế này mà chúng ta gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn và có sự thông cảm sâu sắc với nhau hơn”.

Trước đó ngày 1/6, tiết mục đàn T'rưng cũng được Ban tổ chức lựa chọn tham gia biểu diễn cùng các tiết mục xuất sắc từ một số nước khác trong Chương trình Gala được tổ chức vào tối cùng ngày tại Nhà hát thành phố (Vinohrady).

Hát quan họ Bắc Ninh. 

Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc được nước sở tại công nhận là dân tộc thiểu số năm 2013. Kể từ đó, cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã tham gia tích cực các hoạt động của nước sở tại và để lại nhiều ấn tượng lớn đến với các cộng đồng các nước đang cùng chung sống tại Séc./.

Theo vov.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...