Đại sứ Việt Nam trao Huân chương Hữu nghị cho các trường đại học của Nga

Thứ 7, 01/12/2018 | 06:36:15
1,757 lượt xem

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, cùng các cán bộ Đại sứ quán đã dự lễ Trao Huân chương Hữu nghị cho các trường đại học Nga.

Các đại biểu chào cờ tại Lễ trao Huân chương Hữu nghị.

Sáng 28/11, tại trụ sở, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức lễ Trao Huân chương Hữu nghị của nhà nước ta cho các trường Đại học của Liên bang Nga đã có nhiều công lao trong đào tạo sinh viên, cán bộ cho Việt Nam.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam, có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, cùng các cán bộ Đại sứ quán.

Về phía đại biểu Nga, có các đại diện của Vụ Châu Á 3-Bộ Ngoại giao Nga, Vụ Hợp tác Quốc tế-Bộ Khoa học và giáo dục Đại học Nga, Hội Hữu nghị Nga-Việt, các vị lãnh đạo của 3 trường Đại học được nhận huân chương Hữu nghị, gồm Học Viện kinh tế quốc dân và hành chính công trực thuộc Tổng thống LB Nga, ĐH Ngôn ngữ quốc gia Moscow và ĐH tổng hợp nghiên cứu hạt nhân quốc gia (MIFI).

Huân chương Hữu nghị là phần thưởng cao nhất của nhà nước Việt Nam tặng thưởng cho các cá nhân, tập thể nước ngoài vì những công lao to lớn trong việc giúp đỡ Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hôm nay là buổi lễ long trọng trao huân chương Hữu nghị cho 3 trường đại học của LB Nga để bày tỏ sự cảm ơn vì sự hợp tác nhiều năm và đóng góp lớn vào việc giáo dục và đào tạo cán bộ cho Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh trao Huân chương Hữu nghị cho Hiệu trưởng Học Viện kinh tế quốc dân và hành chính công  trực thuộc Tổng thống LB Nga

Thừa ủy quyền của lãnh đạo nhà nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã trao huân chương và phát biểu chúc mừng các trường Đại học của LB Nga được nhận phần thưởng cao quý.  Đại sứ cảm ơn các trường đã đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ trong suốt những năm qua, đặc biệt là từ thời Liên Xô. Nhiều sinh viên, cán bộ của Việt Nam đã gắn bó những năm tháng tuổi trẻ của mình với tiếng Nga, văn hóa Nga, đất nước, con người Nga. Khi trở về, họ đã và đang vận dụng các kiến thức đã được đào tạo tại Nga để đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

Đại sứ phát biểu chúc mừng các trường được nhận huân chương

Đại sứ Ngô Đức Mạnh nồng nhiệt chúc mừng 3 trường ĐH của Nga được nhận Huân chương Hữu nghị và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của các trường trong đào tạo cán bộ cho Việt Nam, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Elena Gorozankina-Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế-Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học-LB Nga cho biết, Bộ cùng với các trường đại học của Nga rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học, có nhiều chương trình, diễn đàn hợp tác với các trường đại học của Việt Nam. Bộ Khoa học và giáo dục Đại học Nga đánh giá cao công tác đào tạo cán bộ, sinh viên nước ngoài của các trường đại học Nga.

Theo bà, ba trường Đại học hàng đầu của Nga, gồm Học Viện kinh tế quốc dân và dịch vụ quốc gia trực thuộc Tổng thống LB Nga, ĐH Ngôn ngữ quốc gia Moscow và ĐH tổng hợp nghiên cứu hạt nhân quốc gia được nhận Huân chương Hữu nghị của nhà nước Việt Nam hôm nay là minh chứng cho điều đó. Bà bày tỏ sự cảm ơn nhà nước Việt Nam, các đồng nghiệp Việt Nam và chúc mừng các trường được nhận phần thưởng.

Bà Elena Gorozankina-Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế-Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học-LB Nga phát biểu cảm ơn lãnh đạo nhà nước Việt Nam và chúc mừng các trường

Lãnh đạo của 3 trường đã lần lượt phát biểu, bày tỏ niềm vinh dự và sự cảm ơn chân thành khi được nhận phần thưởng của nhà nước Việt Nam. Ông Vladimir May-Giáo sư, tiến sỹ kinh tế, Hiệu trưởng Học Viện kinh tế quốc dân và dịch vụ quốc gia trực thuộc Tổng thống LB Nga cho biết, ông rất vui vì Học viện có thể góp phần vào củng cố hợp tác giữa hai nước Nga-Việt Nam.

Học Viện bắt đầu giảng dạy cho học viên Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước, đến nay đã có hàng nghìn học viên Việt Nam theo học tại đây. Đặc biệt, từ năm 1980 đến năm 1983 Tổng bí thư, chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nghiên cứu và bảo vệ luận án Tiến sỹ chính tại Học viện này.

Năm 2013, Học Viện đã ký thỏa thuận hợp tác với Học Viện chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, còn năm 2016 là với trường Đại học Luật Hà Nội. Hiện tại có 19 người Việt Nam, bao gồm cả nghiên cứu sinh, chuyên gia, sinh viên đang theo học tại các cơ sở của Học Viện ở Moscow và các thành phố khác của Nga. Ông Vladimir May tin tưởng rằng, tiềm năng phát triển hợp tác trong lĩnh vực khoa học-giáo dục giữa Nga và Việt Nam là rất dồi dào. Tập thể Học viện sẵn sàng nỗ lực tham gia đào tạo các cán bộ chuyên môn cho Việt Nam, góp phần phát triển tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Bà Irina Kraeva, giáo sư, PTS Ngôn ngữ, Hiệu trưởng trường ĐH Ngôn ngữ quốc gia Moscow cũng bày tỏ niềm vui và sự cảm ơn đối với lãnh đạo nhà nước Việt Nam khi trao tặng cho trường phần thưởng cao quý. Trường ĐH Ngôn ngữ quốc gia Moscow bắt đầu đào tạo sinh viên Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ 20 và trong những năm này đã đào tạo cho Việt Nam được hơn 200 cán bộ. Ở thời điểm hiện nay tại trường có hơn 30 sinh viên Việt Nam đang theo học không chỉ ngành ngôn ngữ, mà cả các ngành khác như Quan hệ quốc tế, Luật. Và mới đây trường đã mở khoa tiếng Việt theo sắc lệnh của Tổng thống Nga V.Putin.

Bà Irina Kraeva cho biết, nhà trường có quan hệ hợp tác và thường xuyên trao đổi đoàn với nhiều trường đại học của Việt Nam như Đại học Ngoại ngữ, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc ĐH Quốc gia, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Qua kênh của Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học-LB Nga, năm học 2018-2019 Trường đã cử 1 sinh viên và sang mùa xuân tới đây là 5 sinh viên sang Việt Nam học tập.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

ĐH tổng hợp nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga cũng bắt đầu đào tạo sinh viên Việt Nam từ năm 2010 và cho đến nay đã đào tạo cho Việt Nam 92 chuyên gia. Hiện nay tại trường có hơn 200 sinh viên Việt Nam đang học tập. Đầu năm 2018 trong số 26 sinh viên tốt nghiệp đạt loại giỏi của trường thì có 18 sinh viên Việt Nam.

Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực khoa học -giáo dục, văn hóa, nhân đạo giữa Việt Nam và LB Nga là hết sức to lớn và đang được hai nước không ngừng củng cố và tăng cường, vì lợi ích lâu dài và bền vững của cả hai dân tộc./.

Theo Vov


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...