Bộ Ngoại giao trả lời về việc người Việt Nam bắt ở UAE và Campuchia

Thứ 4, 06/07/2016 | 08:46:30
1,234 lượt xem

Ngày 5-7, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công văn gửi báo chí trả lời về việc 1 công dân Việt Nam bị lừa đảo, giam giữ tại UAE và thông tin liên quan đến việc Campuchia bắt giữ một số người Việt Nam.

Theo đó, ngày 26-6, Đại sứ quán Việt Nam tại các Tiểu  Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhận được thông tin từ Ban Liên lạc Người Việt Nam tại UAE cho biết một nhóm tội phạm lừa đảo, giam giữ, đánh đập và ép 1 công dân Việt Nam bán dâm. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đại sứ quán ngay lập tức đã tìm cách liên lạc, làm rõ thông tin, xác định địa điểm, đồng thời cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại nhằm giải cứu công dân này. 

Trên cơ sở thông tin của Đại sứ quán, cảnh sát Dubai đã bắt giữ 11 đối tượng, trong đó có 4 người Việt được cho là trực tiếp liên quan đến vụ việc. 

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cũng cho biết thêm tình hình tội phạm người Việt tại Dubai gần đây đang có diễn biến phức tạp. Hồi tháng 4, Đại sứ quán cũng đã trực tiếp giải cứu hai công dân Việt Nam bị lừa đảo và giam giữ. 

Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan chức năng sở tại để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại UAE.

Về thông tin liên quan đến việc Campuchia bắt giữ một số người Việt Nam, Bộ Ngoại giao thông báo như sau, ngày 1-7, lực lượng chức năng của Campuchia đã tiến hành kiểm tra một số nhà cho thuê ở phường Niroth, quận Chbar Ampov, Phnom Penh và bắt giữ 84 người Việt Nam đưa về Trung tâm câu lưu người nước ngoài của Tổng cục Di trú Campuchia với lý do cư trú bất hợp pháp. 

Trong số những người bị lực lượng chức năng Campuchia bắt hôm 1-7 có công dân Việt Nam và công dân Nigeria. ảnh: khmertimeskh

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin và có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với công dân Việt Nam. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết đa số người bị bắt là người Campuchia gốc Việt Nam cư trú hợp pháp tại Campuchia và đã đề nghị Cục điều tra và Thi hành luật, Tổng cục Di trú – Bộ Nội vụ Campuchia khẩn trương thả tự do cho bà con. 

Ngay chiều cùng ngày, Campuchia đã thả 74 người và đến chiều 3-7 thả hết những người còn lại. Phía Campuchia cũng cho biết hiện đang tạm giữ giấy tờ của một số trường hợp để thẩm tra xác minh và sẽ trả lại nếu giấy tờ này hợp pháp. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cũng đã yêu cầu phía Campuchia khẩn trương có biện pháp đối chiếu, xác định số giấy tờ tạm giữ và sớm trả lại để bà con sử dụng. 

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc đồng thời có hình thức lưu ý, nhắc nhở bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại Campuchia thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật sở tại.

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...