Nhiều bị cáo nhận tội trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ 4, 24/11/2021 | 09:55:12
368 lượt xem

Ngày 23/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, nhiều bị cáo thuộc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công các gói thầu… đã thừa nhận hành vi vi phạm, thừa nhận nội dung truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao là đúng.

Trong vụ án này, cả 36 bị cáo đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” do hành vi nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đã có rất nhiều điểm bị hỏng. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng. Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tập trung thẩm vấn xoay quanh việc các bị cáo không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ đá đã có cảnh báo về chất lượng kém của Bộ Giao thông vận tải, để làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. 

Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, nhiều bị cáo thuộc thuộc VEC, Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công các gói thầu… đã thừa nhận hành vi vi phạm, thừa nhận nội dung truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao là đúng. Các bị cáo mặc dù đổ lỗi việc lựa chọn vật liệu xây dựng, lựa chọn đá của các mỏ… là của nhà thầu, nhưng vẫn buộc phải thừa nhận không làm tròn trách nhiệm trong việc giám sát công trình. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng.

Theo TTXVN




  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...