Bán bằng giả thông qua mạng xã hội

Thứ 6, 09/04/2021 | 00:00:00
878 lượt xem

Chỉ với 5 triệu đồng là có ngay một tấm bằng lái xe ô tô mà không cần qua thi cử. Đây là thực tế đang diễn ra, chính sự hấp dẫn này mà nhiều người đã tìm mua khiến cho thị trường mua bán bằng giả trở nên sôi động.

Tin nhắn số lạ gửi đến điện thoại

Chỉ một cú nhấp chuột với từ khoá làm bằng lái xe, sẽ có một danh sách để lựa chọn: làm siêu tốc, cấp nhanh, không cần thi chỉ sau 2 ngày. Thật hấp dẫn cho những ai không muốn học nhưng cần bằng. Thậm chí không cần lên mạng mất công tìm kiến, những tin nhắn chào mời được gửi ngay tới điện thoại của bất kì ai dù có nhu cầu hay không. Tin nhắn gửi đến là một số điện thoại nhưng để liên hệ lại là một số điện thoại khác. Có thể đối tượng không nhận điện thoại ngay, chỉ khi tin nhắn trả lợi gửi đi, 5 tiếng sau đối tượng trực tiếp gọi điện thoại lại.

Tín nhắn được gửi lại bằng một số mới sau khi người nhận tin nhắn có nhu cầu làm bằng

Thông thường phải mất 4-5 năm để sở hữu cho mình một tấm bằng đại học, nhưng với công nghệ hiện nay thì việc nhận bằng đại học cùng nhiều chứng chỉ, giấy tờ chỉ mất vài ngày, thậm chí là thần tốc. Đối tượng làm bằng giả khẳng định rằng đã có rất nhiều người sở hữu những tấm bằng này.

Báo đưa tin về việc bắt giữ tổ chức làm bằng giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

Mới đây ngày 3/2, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá băng nhóm lớn làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận lập và quản trị các trang web, nhận sao bán làm bằng cấp, chứng chỉ giả, liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội, nhận hàng chủ yếu qua các bưu cục chuyển phát nhanh.

Đại uý Phạm Văn Dũng - Phó Đội trưởng Đội an ninh điều tra, phòng PA09, Công an Tỉnh Thái Bình: “Người mua và sử dụng các giấy tờ giả, bằng cấp giả này có thể đối mặt với xử lí hình sự theo điều 341, Bộ Luật hình sự, khung hình phạt cao nhất có thể lên tới 7 năm tù. Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo người dân cần làm giấy tờ thì đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm theo đúng trình tự pháp luật. Việc chúng ta mua, sử dụng các giấy tờ và bằng cấp giả vô hình chung đã lộ lọt thông tin cá nhân, cung cấp cho các đối tượng làm giả chúng có thể sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật.”


Bằng giả được phát hiện và thu giữ

Tỉnh táo trước các thông tin ảo trên mạng xã hội hay các lời dụ dỗ của các đối tượng luôn là sự phòng bị hữu ích với mỗi người. Bởi có học thì mới có kiến thức, có kĩ năng để ứng dụng vào thực tế. Còn sử dụng bằng giả không chỉ tiền mất, tật mang mà còn vi phạm pháp luật về sử dụng giấy tờ giả.

Nhóm tác giả

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...