Gia tăng thực phẩm chức năng cố tình quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 23/04/2020 | 00:00:00
2,894 lượt xem

Là thực phẩm chức năng, nhưng luôn được quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Đây là vấn đề không mới khi đã xuất hiện và kéo dài nhiều năm qua, nhưng dường như lại rơi vào cảnh không thể kiểm soát. Đã có rất nhiều đơn vị bị xử phạt vì hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng, tuy nhiên các vi phạm vẫn không có dấu hiệu giảm mà ngày càng gia tăng.

TPCN của Nhật Bản là một trong những nhóm sản phẩm bị cố tình quảng cáo là thuốc chữa bệnh

Chỉ với những từ khóa như: thực phẩm chức năng chữa mất ngủ, đau đầu, hoặc bệnh đường tiêu hóa,... các công cụ tìm kiếm sẽ cho ra hàng chục triệu kết quả với những chiêu trò quảng cáo như “thuốc tiên”. Nhiều đơn vị kinh doanh đã cố tình lập lờ tên gọi, coi thực phẩm chức năng như thuốc điều trị, thậm chí thổi phồng tác dụng, đánh vào tâm lý muốn tìm phương thức chữa dứt điểm của bệnh nhân.

Chị Đỗ Tâm, người dân tại TP Thái Bình: 

Có những loại TPCN trên thị trường quảng cáo tác dụng rất thần kỳ như kiểu chỉ cần uống 1 hộp hoặc 1 vài viên thôi đã tác dụng ngay lập tức rồi, tôi cũng mua thử về nhưng cũng không được như quảng cáo. Nhiều loại tôi đã uống 1 2 hộp rồi nhưng chưa có gì thay đổi nhiều, tác dụng không được như mong muốn.  


  Nhiều người do tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng, từ chối sử dụng thuốc khiến bệnh ngày một nặng lên, khi tới cơ sở y tế thì việc điều trị trở nên khó khăn vì đã bỏ qua thời gian vàng chữa bệnh. 

Nhiều người tin tưởng vào TPCN là thuốc khiến bệnh tình nặng hơn

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Đối với TPCN thực ra nếu sản phẩm tốt nó không phải thuốc chữa bệnh nhưng cũng hỗ trợ một phần trong điều trị bệnh. Chúng ta không nên lạm dụng mà phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.     


Theo quy định tại Điều 51, Nghị định số 158 năm 2013 thì hành vi quảng cáo gian dối có thể bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng. Tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì tùy vào mức độ mà có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Hà My

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...