Cảnh báo tội phạm trộm cắp, cướp giật gia tăng

Thứ 2, 10/08/2015 | 10:10:59
1,483 lượt xem

Thời gian qua, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Đáng chú ý là liên tiếp xảy ra các vụ cạy cửa đột nhập trộm cắp tài sản ở các trường học, cơ quan doanh nghiệp, nhà dân lấy nhiều tài sản có giá trị, gây bức xúc trong nhân dân.

Vào hồi 18 giờ 30 phút, ngày 29/7/2015, tại đường thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc, Thành phố Thái Bình, Công an Thành phố phối hợp với quần chúng nhân dân phát hiện, bắt quả tang Trần Văn Uân (sinh năm 1978), trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư và Nguyễn Đình Hải (sinh năm 1978), trú tại phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình có hành vi cướp giật tài sản của người đang tham gia giao thông. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an Thành phố bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Tuấn (sinh năm 1984), trú tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình là đối tượng đã cùng với Trần Văn Uân và Nguyễn Đình Hải tham gia nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua.   

Trước đó, ngày 23/7/2015, Công an huyện Thái Thụy xác lập chuyên án, đấu tranh điều tra bắt 5 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản ở các trường học trên địa bàn huyện. Tang vật thu giữ gồm: 1 bộ đồ mở khóa tự chế, 2 máy chiếu, 11 đầu CPU, 2 âm ly, 4 màn hình, 1 bộ đầu đĩa. Công an huyện Thái Thụy đã khởi tố, bắt tạm giam Tô Thành Biên (sinh năm 1997), trú tại thôn Bao Hàm, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy về tội trộm cắp tài sản, 4 đối tượng còn lại đều sinh năm 2000. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, các đối tượng khai nhận: Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 đến nay đã gây ra 9 vụ trộm cắp tại trường học và các cơ quan trên địa bàn huyện. Được biết, các đối tượng trên đều ham chơi điện tử. Để có tiền tiêu sài, chúng đã tự chế bộ đồ mở khóa, lợi dụng sự mất cảnh giác của các trường học, cơ quan, doanh nghiệp để cậy cửa, lẻn vào trộm cắp tài sản.

Theo thống kê của lực lượng Công an, từ đầu tháng 7 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 45 vụ trộm cắp tài sản. Nổi lên là loại tội phạm cạy cửa nhà dân, các trường học, cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi trộm cắp. 

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức bảo vệ tài sản của người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học chưa cao, còn nhiều sơ hở mất cảnh giác. Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học có lực lượng bảo vệ nhưng không tổ chức canh coi, tuần tra, hệ thống cổng, tường rào, điện sáng, nhất là các khu vực kho tàng, nhà bảo quản tài sản chưa được đầu tư, trông coi. Tình trạng để xe máy không khóa càng, để xe trong sân nhà, nơi công sở, ở ngoài đường, nơi công cộng không có người trông coi, thậm chí có không ít trường hợp để xe không rút chìa khóa. Đây là những sơ hở tạo điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp.

Đối tượng hoạt động trộm cắp phần lớn là thanh thiếu niên không có công ăn, việc làm, bỏ nhà lang thang tụ tập, đối tượng có tiền án, tiền sự, lưu manh chuyên nghiệp, hoạt động lưu động. Sau khi gây án, chúng nhanh chóng đưa tài sản trộm cắp ra tỉnh ngoài để tiêu thụ, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Đối tượng Tô Thành Biên cùng tang vật trong vụ trộm cắp tài sản tại 9 trường học và cơ quan trên địa bàn huyện Thái Thụy

Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm, thực hiện mệnh lệnh của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phối hợp đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và tổ chức các tổ công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp, vi phạm pháp luật tại các địa bàn công cộng và trên các tuyến xe buýt, xe khách. Tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là các địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, nhân dân trong công tác phòng, chống các loại tội phạm   

Tuy nhiên, để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tội phạm, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn và tự bảo quản tài sản của mình khi tham gia giao thông trên các tuyến, phương tiện vận tải hành khách công cộng, hoặc ở các trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí, bệnh viện…Ban đêm, các hộ dân và cơ quan, công sở cần chú ý đóng, cài cửa. Đối với các cửa hàng kinh doanh nên lắp đặt các thiết bị báo động chống trộm để kịp thời phát hiện hoạt động tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bình Vân - Công an tỉnh

 

 

 


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...