Xử lý nghiêm doanh nghiệp dùng chất cấm trong thức ăn thuỷ sản

Thứ 7, 11/01/2020 | 10:07:06
330 lượt xem

Liên quan đến việc mới đây, xuất khẩu tôm của nước ta sang Châu Âu bị đình trệ khi sản phẩm không đáp ứng về hàm lượng chất cấm trong thức ăn thuỷ sản, sáng 9/1 tại TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi thủy sản.

Ethoxyquin là chất bảo quản sử dụng trong thức ăn thủy sản. Nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã có quy định chặt chẽ về hàm lượng của chất này trong sản phẩm thủy sản nhập khẩu. Riêng thị trường Châu Âu sẽ cấm tất cả sản phẩm nhập khẩu có tồn dư Ethoxyquin từ 31/3 tới đây. Điều này sẽ đẩy các doanh nghiệp thuỷ sản vào khó khăn, nhất là việc tăng cường kiểm soát, giám sát nguyên liệu sẽ khiến tăng chi phí đầu vào. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà Quản lý Chất lượng, Công ty TNHH Nutreco International Việt Nam: Chúng tôi đã kiểm soát rất kỹ việc lựa chọn nguồn thức ăn đầu vào làm nguyên liệu, đánh giá nhà cung cấp chúng tôi có kế hoạch dài hạn để cover những chi phí phát sinh đó.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các doanh nghiệp thức ăn cần thực hiện nghiêm túc các quy định về hàm lượng chất trong thức ăn;kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không công khai, minh bạch trong công bố tiêu chuẩn thức ăn, ảnh hưởng đến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam.


Ông Trần Đình Luân – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thủy sản – Bộ NN và PTNT : Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, và đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra việc tuân thủ này của doanh nghiệp, đảm bảo người dân và người nuôi thủy sản khi sử dụng  các sản phẩm này khi trên bao nhãn đã ghi không ethoxyquin thì hoàn toàn an tâm để sử dụng

 

Cái khó hiện nay là người dân vì nhiều lý do, vẫn sử dụng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không tem nhãn, làm tồn dư chất cấm trong nguyên liệu. Tuy nhiên, trước đòi hỏi của thị trường và xu hướng tiêu dùng, bắt buộc các mắt xích trong chuỗi ngành hàng thủy sản, và nhiều nông sản khác, phải minh bạch, truy xuất được nguồn gốc của từng khâu đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiệu quả chế biến, xuất khẩu./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...