Hiệu quả mô hình nuôi dê lấy sữa

Thứ 5, 18/07/2019 | 15:41:15
1,452 lượt xem

Cùng với sự cần cù, chịu khó thì việc thay đổi tư duy chính là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công trong quá trình khởi nghiệp của những nhà nông trẻ. Và câu chuyện khởi nghiệp từ chăn nuôi dê lấy sữa của anh Đào Nhân Nghĩa ở xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy là một minh chứng

Từ bỏ công việc ổn định tại UBND huyện Thái Thụy, anh Đào Nhân Nghĩa ở xã Thụy Hà quyết định về làm nông dân. Và anh chọn nuôi dê lấy sữa làm hướng phát triển kinh tế gia đình.

Bà Vũ Thị Khấm - mẹ anh Nghĩa: Lúc đầu cháu nó bảo nó về nuôi dê, tôi phản đối. Nuôi dê là làm nông nghiệp, vất vả, rủi ro nữa. Tiền lúc đó không có lấy 1 đồng. Lấy đầu kinh phí để mà chăn nuôi. 





Không có được sự ủng hộ của gia đình, việc chăn nuôi của anh Nghĩa gặp không ít những khó khăn. Diện tích cỏ lúc đầu lên xanh tốt, sau đợt thu hoạch đầu tiên, cây cứ thế lụi dần. Diện tích còn lại thì bị cháy héo. Thức ăn cho dê vì thế cũng không chủ động được. Cùng lúc đó 1 số con dê bị bệnh rồi chết. Thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Anh Đào Nhân Nghĩa - xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy: Chưa có kinh nghiệm nuôi, lúc đầu dê bị nhiều bệnh, thậm chí chết cả dê mẹ. Trong quá trình nuôi khi dê phát triển hơn, bắt đầu có thai trở lại thì lại bị sảy hàng loạt.





Những thất bại không làm anh Nghĩa nản lòng mà chính những thất bại ấy giúp anh có thêm những kinh nghiệm để tổ chức chăn nuôi được hiệu quả hơn. Cùng với việc trồng cỏ làm thức ăn cho dê thì anh Nghĩa cũng tự mày mò, tìm hiểu cách phối trộn thức ăn từ những phụ phẩm nông nghiệp. Bằng cách này vừa giúp anh quản lý được chất lượng nguồn thức ăn, đồng thời giảm bớt đáng kể chi phí chăn nuôi. 

Sau 1 năm thì việc chăn nuôi dần ổn định, anh Nghĩa quyết định mở rộng quy mô. Hiện đàn dê của gia đình anh có  60 con, trong đó có 20 con chuyên lấy sữa. Mỗi ngày, gia đình lấy được 30 lít sữa tươi. Với mong muốn xây dựng thương hiệu sữa dê Thái Bình, anh Nghĩa đã đầu tư hệ thống máy móc chế biến các sản phẩm từ sữa dê như sữa tươi thanh trùng, sữa chua dê, sữa chua nếp cẩm tại nhà.

Bà Vũ Thị Hoài - xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy: Từ khi anh Đào Nhân Nghĩa sản xuất sữa dê thì tôi cũng mua thử về cho cháu dùng. Thấy cháu thích uống, uống nhiều hơn các loại sữa bò mà uống sữa dê cháu cũng hấp thụ tốt, tăng cân đều, khỏe mạnh nên tôi chuyển hẳn sang mua sữa dê về cho cháu dùng thường xuyên.


Sau 2 năm kể từ khi chăn nuôi dê lấy sữa, việc kinh doanh đã thuận lợi và ổn định hơn. Mỗi tháng anh Nghĩa cũng thu về 30 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi 15 triệu đồng. Thời gian tới anh dự định đầu tư xây thêm chuồng trại, mở rộng chăn nuôi với quyết tâm xây dựng thương hiệu sữa dê Thái Bình./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...