Xuất khẩu Singapore giảm mạnh làm gia tăng nguy cơ suy thoái

Thứ 3, 20/06/2023 | 00:00:00
518 lượt xem

Theo số liệu mới công bố của Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Chính phủ Singapore, các mặt hàng xuất khẩu chính của nước này trong tháng 5 đã giảm tháng thứ 8 liên tiếp và với tốc độ mạnh hơn, từ đó làm gia tăng nguy cơ xảy ra suy thoái kỹ thuật. Kết quả này tồi tệ hơn nhiều so với mức dự báo giảm 7,7% mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò trước đó của hãng Bloomberg.

Cụ thể, xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ tháng 5 của Singapore đã giảm 14,7% so với cùng kỳ, trong đó hàng điện tử vốn là động lực chính của xuất khẩu nước này sụt giảm mạnh nhất với mức giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2022 và vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy. 

Các nhà phân tích đánh giá triển vọng ngắn hạn đối với xuất khẩu hàng điện tử vẫn chưa chắc chắn do lượng hàng tồn kho giảm. Tuy nhiên, họ cũng cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy nhu cầu về chip được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hệ thống AI và điều này sẽ mang lại cơ hội cho lĩnh vực điện tử trong trung hạn.

Theo Enterprise Singapore, xuất khẩu sang hầu hết 10 thị trường hàng đầu của Singapore đều giảm, dẫn đầu là Hong Kong, Malaysia và Đài Loan. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ đã tăng lên với các chuyến hàng đến Trung Quốc tăng 3,7% và đến Mỹ tăng 4,8%.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá sự sụt giảm xuất khẩu của Singapore đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn và nước này hiện có nguy cơ rất cao xảy ra suy thoái kỹ thuật khi nền kinh tế của đảo quốc sư tử đã giảm 0,4% trong quý I/2023. Tuy nhiên, họ cũng kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu và hoạt động sản xuất sẽ ổn định và cải thiện trong quý 4 năm nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...