Để giá xăng dầu vận hành theo đúng cơ chế thị trường

Thứ 2, 27/02/2023 | 00:00:00
489 lượt xem

Các chuyên gia kinh tế cho rằng nghị định kinh doanh xăng dầu sẽ tác động lớn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tác động gián tiếp đến doanh nghiệp đang sử dụng nguồn cung xăng dầu và ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chính vì thế, những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước cần hướng đến sự nhất quán, quan điểm về cạnh tranh bình đẳng, tự do kinh doanh.

Nhiều ý kiến đóng góp cho rằng, hiện đang có những bất cập trong quy định đầu mối nhập hàng của các doanh nghiệp bán lẻ. Trong quy định về xăng dầu có yếu tố phi thị trường và can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, cần nhất quán quan điểm về cạnh tranh bình đẳng, tự do kinh doanh và công khai minh bạch.

 Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Bản thân doanh nghiệp bán lẻ không là trung gian phân phối thì họ chỉ được nhập hàng từ một nguồn. Trong khi trung gian gian phân phối có cửa hàng bán lẻ thì họ có thể nhập hàng từ 3 nguồn trở lên. Cho nên điều này tạo ra sự cạnh tranh chưa bình đẳng. Cho nên Nghị định sửa đổi lần tới theo chúng tôi cần phải khắc phục điểm bất cập này.”


Ông Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế 

“Kinh doanh xăng dầu hiện nay đang tồn tại những bất cập trong cơ chế quản lý. Mà trong đó việc tính toán các định mức cho hoạt động mua bán của xăng dầu trong nước  cũng chưa đầy đủ. Việc tính toán các chi phí nhập khẩu từ nước ngoài về cũng chưa đúng với thực tiễn. Và vì thế có độ chênh nhau giữa giá mua trong nước với giá mua quốc tế.”


Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, mệnh lệnh hành chính chỉ là giải pháp tình thế chứ không thể bền vững bằng mệnh lệnh thị trường. Vì vậy, ở góc độ nào đó, cần phải trao thị trường xăng dầu về cho thị trường để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh bền vững. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 lần này.

 Ông Nguyễn Đình Cung – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương

Đừng băn khoăn quá về tự do hóa giá cả thị trường và nói rằng nếu như mình tự do hóa thì nó làm tăng thêm lạm phát. Tôi cho rằng lập luận này hoàn toàn phi lý . Bởi vì tất cả những chi phí đầu vào đều thể hiện trong chi phí đầu ra của sản phẩm. Nếu lo ngại lạm phát thì có thể bỏ, giảm các loại thuế trong giá xăng dầu.” 


Các chuyên gia cũng cho rằng việc yêu cầu đảm bảo doanh nghiệp cung ứng liên tục xăng dầu là một phi lý. Vì đây là trách nhiệm của Nhà nước. Nhà nước muốn đảm bảo nguồn cung ứng thì phải lập một quỹ dự trữ quốc gia như mặt hàng gạo và một số mặt hàng chiến lược khác.

Dự thảo mà Bộ Công Thương đang đưa ra vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, trao đổi ý kiến, các phương án đưa ra trong dự thảo đều có nêu rõ ưu điểm và nhược điểm. Quan điểm của Bộ Công Thương và ban soạn thảo là thực sự lắng nghe, thực sự cầu thị.  Tuy nhiên, việc làm chính sách cần hướng đến hiệu quả lâu dài và tôn trọng quy định khách quan, không chạy theo những vấn đề cục bộ, mang tính hiện tượng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...