Ukraine đề nghị gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

Thứ 5, 23/02/2023 | 09:53:30
632 lượt xem

Ngày 22/2, giới chức Ukraine tuyên bố Chính phủ nước này sẽ đề xuất với Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm ít nhất một năm.

Theo quan chức Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, đề xuất chính thức về việc gia hạn sẽ được gửi đi trong tuần này, trong đó sẽ yêu cầu gia hạn ít nhất 1 năm, vì thị trường nông sản Ukraine và thế giới có thể lập kế hoạch cho khối lượng xuất khẩu trong dài hạn. Kiev cũng sẽ đề nghị đưa thêm cảng Nikolaev vào thoả thuận. Trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, có tới 35% ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu qua cảng Nikolaev.

Các thỏa thuận về xuất khẩu lương thực được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2022 nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu. Một trong những thỏa thuận quy định thủ tục xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Odessa, Chernomorsk và Yuzhny do Ukraine kiểm soát. 

Ngoài ra, một bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Nga và LHQ, trong đó nêu rõ nghĩa vụ của LHQ trong việc loại bỏ các hạn chế khác nhau đối với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới. Tháng 11/2022, thỏa thuận ngũ cốc được gia hạn thêm 120 ngày.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...