Nhiều lô hàng thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu liên tục bị trả về

Thứ 3, 15/03/2022 | 00:00:00
341 lượt xem

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, đến nay đã có 52 lô hàng thuỷ sản xuất sang Trung Quốc bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và liên tục tăng trong thời gian gần đây. Nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, số lô hàng thủy sản bị trả về sẽ rất nhiều, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam.

  Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, thời gian gần đây, tình trạng lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền nước này cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng mạnh. Đến nay, đã có tổng cộng 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp Việt Nam bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 trên mặt bao bì ngoài, bao bì trong, thành bên trong container. Đặc biệt, lần đầu tiên virus SARS-CoV-2 bị cảnh báo phát hiện trên mẫu sản phẩm của hàng thuỷ sản Việt Nam.

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, bên cạnh việc tạm dừng thủ tục nhập khẩu kéo dài đối với doanh nghiệp, phía Trung Quốc cũng liên tục kiểm tra trực tuyến đối với các doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2.

Với tình hình lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam như hiện nay và việc Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, số lô hàng thủy sản bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và trả về sẽ rất nhiều, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, rất có thể cơ quan thẩm quyền Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, tác động đến hoạt động sản xuất xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản yêu cầu các doanh nghiệp kiểm soát chặt việc phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Đặc biệt, doanh nghiệp cần tập trung một số biện pháp kiểm soát như yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra, vào kho, lên/xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc.

 Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...