Đưa nông sản Thái Bình lên sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 07/03/2022 | 00:00:00
741 lượt xem

Cùng với kênh phân phối truyền thống, các hộ sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Thái Bình nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ giải bài toán tiêu thụ trước mắt mà còn giúp nông dân chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh nông sản bền vững.

Hộ sản xuất đăng bán sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, anh Hoàng Văn Vượng đã chuyển đổi phương thức bán hàng. Thay vì trực tiếp mang sản phẩm đến đại lý để chào hàng thì anh Vượng đã đăng tải hình ảnh về sản phẩm của cơ sở lên sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi này đã mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của cơ sở.

Anh Hoàng Văn Vượng - Xã Song An, huyện Vũ Thư:

“Chúng tôi cũng tham gia các trang thương mại điện tử qua đó quảng bá và giới thiệu sản phẩm cho mọi người biết, mình cũng không mất chi phí gì.”


Người bán hướng dẫn khách hàng tham khảo sản phẩm trên sàn thương mại điện tử

Không chỉ thời điểm dịch bệnh mà trước đó không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đã chủ động tìm đến các sàn thương mại điện tử để đăng ký. Nhờ đó, nhiều đơn vị đã tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình, tiếp cận với các kênh phân phối lớn. 

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó giám đốc Sở Nông Nghiệp và PTNT Thái Bình:

“Người nông dân tự bán hàng, tự lưu lại hình ảnh sản xuất quảng bá, tiếp cận bán hàng qua không gian mạng, giúp bà con nông dân Thái Bình tiêu thụ được sản lượng lớn, là hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến sâu và tự bán hàng hiện nay.”


Hội nghị đánh giá sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Bình vừa qua

Dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay việc tham gia các sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp, đặc biệt các hộ nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với nông dân. Mặt khác phần đông nông dân vẫn duy trì hoạt động sản xuất, tiêu thụ theo tập quán cũ, thụ động trong việc tiếp cận các kênh phân phối hiện đại. Chưa kể khi người sản xuất tiếp cận được các phương thức giao dịch hiện đại nhưng số lượng sản phẩm ít, chất lượng chưa đồng đều, đóng gói, bảo quản còn hạn chế cũng khó để lên sàn.

Ông Hà Thái Bảo - Phó tổng giám đốc công ty VNPT- IT:

“Các sàn giao dịch điện tử rất phổ biến, đóng vai trò kết nối giữa người nông dân với người tiêu dùng, người nông dân dễ dàng đăng sản phẩm lên kết hợp với giải pháp Vietgrap để xác thực quá trình canh tác người dân và người tiêu dùng tin tưởng mua hàng.”


Với ưu điểm là tiếp cận khách hàng không giới hạn, bán hàng trên sàn thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ trở thành kênh chiến lược để phát triển thị trường nông sản. Đây cũng là phương thuốc hóa giải lời nguyền được mùa mất giá và đưa nông sản Thái Bình vươn xa.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...