EU và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác

Thứ 3, 30/11/2021 | 14:53:41
246 lượt xem

Hôm 29/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, trong đó hai bên cùng nhất trí hợp tác trong nỗ lực hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến khu vực, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, EU và Nhật Bản đều coi trọng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. EU triển khai hàng loạt chính sách, biện pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy vai trò và ảnh hưởng tại địa bàn nhiều tiềm năng này. EU nhận định rằng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiện là tâm điểm của thế giới về địa-kinh tế và địa-chính trị, trong đó bất kỳ sự gián đoạn nào xảy ra đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các lợi ích chủ chốt của EU. 

Trong khi đó, tầm nhìn của Nhật Bản với khu vực này dựa trên ba trụ cột chính gồm đề cao pháp trị, tự do hàng hải và tự do thương mại; Thúc đẩy kết nối thông qua đầu tư và hoàn thiện hệ thống kế cấu hạ tầng; Phát huy vai trò đối với hòa bình và an ninh khu vực thông qua xây dựng năng lực, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và các chiến dịch chống cướp biển.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...