Trung Quốc cân nhắc cấm xuất khẩu khoáng sản đất hiếm với Mỹ

Thứ 4, 17/02/2021 | 10:06:48
409 lượt xem

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước khi có thông tin cho biết Trung Quốc đang tìm cách ngăn chặn hoạt động xuất khẩu các khoáng sản đất hiếm, vốn vô cùng quan trọng với lĩnh vực quốc phòng Mỹ.

Tờ Financial Times ngày 16/2 dẫn lời một cố vấn Chính phủ Trung Quốc tiết lộ: Bắc Kinh muốn biết rằng liệu Mỹ có gặp trở ngại trong việc chế tạo các máy bay tiêm kích F-35 hay không nếu Trung Quốc áp đặt một lệnh cấm xuất khẩu.

Các khoáng sản đất hiếm nhập khẩu từ Trung Quốc vốn vô cùng quan trọng với các nhà sản xuất quốc phòng Mỹ như Lockheed Martin Corp dùng trong sản xuất vũ khí hiện đại và các máy bay tiêm kích F-35.

Thông tin trên được đưa ra 5 ngày sau cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương cũng như các động thái của Trung Quốc trong khu vực.

  Trước đó, giới chức cấp cao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét cùng các đồng minh áp đặt "thêm các hạn chế nhắm vào những mục tiêu mới" trong hoạt động xuất khẩu công nghệ nhạy cảm với Trung Quốc, đồng thời không dỡ bỏ những loại thuế thương mại nhằm vào hàng hóa Trung Quốc được triển khai dưới thời Tổng thống Donald Trump cho tới khi Washington tiến hành "đánh giá và tham vấn kỹ lưỡng" với các đồng minh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...