Cẩn trọng trong quản lý thị trường vàng

Thứ 2, 07/12/2020 | 10:47:27
315 lượt xem

Trước năm 2012, mỗi khi giá vàng tăng lên hay giảm xuống thì đều có cảnh người dân xếp hàng ở các cửa hàng vàng để mua vào bán ra, sau đó thì Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. 8 năm nay, thị trường vàng đã ổn định. Mới đây, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam vừa kiến nghị sửa nghị định này theo hướng “cởi trói” cho doanh nghiệp. Ngân hàng nhà nước cũng đã phản hồi về kiến nghị này.

Hiệp hội Kinh doanh vàng kiến nghị sửa Nghị định 24 theo hướng NHNN sẽ không sản xuất vàng miếng và cũng không nên sử dụng một loại vàng miếng SJC làm thương hiệu độc quyền; đồng thời cũng kiến nghị cho phép thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia nhằm tạo ra sự liên thông của giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam: Mục đích của Hiệp hội là làm sao để thị trường vàng trong nước liên thông với quốc tế, làm sao để nó đúng nghĩa hội nhập. Như vậy người dân được hưởng giá phù hợp, doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu hợp pháp, chính thức, giá cả hợp lý sản xuất ra nữ trang đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Năm 2012, sau khi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ra đời, không còn cảnh xếp hàng, xô đẩy để mua bán vàng. Ngay cả những người trong cuộc cũng thừa nhận, giá vàng không còn nhảy múa như trước.

Anh Phạm Văn Tuy, Chuyên viên vàng trao đổi, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu: Tầm 10 năm trước khi sóng vàng nổi lên, hiện tượng đầu cơ tích trữ mua lướt trong ngày rất nhiều, vì vậy giá vàng bị ảo và chênh lệch giá rất lớn.



Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội kinh doanh vàng, tuy nhiên mọi chính sách đều phải đặt lợi ích của người dân và của cả đất nước lên hàng đầu. Vàng miếng, vàng nguyên liệu không phải hàng hoá bình thường như các loại hàng hoá khác nên cần được quản lý cẩn trọng

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:  Từ năm 2012 đến nay Nghị định 24 đi vào cuộc sống thấy rằng lợi ích đem lại cho nền kinh tế rất lớn, kể cả ở góc độ vĩ mô và vi mô. Ở vĩ mô là giá vàng không nhảy múa như trước khi có  Nghị định 24, không ảnh hưởng chung đến giá cả hàng hóa,  không ảnh hưởng đến tỷ giá, tạo điều kiện cho sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, việc thành thập sàn vàng cũng như sở giao dịch vàng đã từng diễn ra và nhìn thấy rủi ro, phức tạp, bởi đây là việc kinh doanh tự do trên sàn, liên quan rất nhiều đến vấn đề ngoại tệ, cơ chế quản lý ngoại tệ, đặc biệt là vấn đề “vàng hóa” trong nền kinh tế. Vì vậy Ngân hàng Nhà nước kiên định với Nghị định 24 về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...