Chiêu thức tinh vi trong hoạt động bán hàng online

Thứ 7, 18/07/2020 | 16:19:48
887 lượt xem

Hàng lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... đã được công khai mua bán trên các nền tảng mạng xã hội hay trên các website thương mại điện tử, các sàn giao dịch thương mại điện tử, và không khó để chúng ta có thể tìm mua bất cứ sản phẩm mình cần với giá siêu rẻ. Nhưng, vì kiếm được một nguồn một nguồn lợi siêu khủng nên ngày càng nhiều đối tượng kinh doanh đã tham gia hoạt động này.

Gần 160.000 sản phẩm các loại có dấu hiệu vi phạm gồm giầy dép, quần áo, kính mắt, đồng hồ… với các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện vào ngày 7/7 tại một kho hàng thuộc Lào Cai rộng đến 10.000m2. Phải mất 3 ngày, lực lượng chức năng mới kiểm đếm phân loại và thể niêm phong hết số hàng trong kho. 

Ông Nguyễn Kỳ Minh – Tổng Cục Quản lý thị trường 

Trước đây chưa có thương mại điện tử rất khó để mô hình kinh thế này tồn tại được. Bởi vì không có kênh tiếp xúc khách hàng. Thương mại điện tử phát triển các đối tượng lợi dụng mô hình đó, không cần thiết đóng tại các thành phố lớn mà có thể đóng tại các tỉnh lẻ từ đó bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên khắp cả nước.





Không chỉ là kho hàng, mà đây còn là một dây chuyền bán hàng được tổ chức, vận hành khá chuyên nghiệp: phòng chốt đơn, phòng livestream, phòng đóng đơn. Trung bình số đơn chốt 1 ngày cao điểm tại đây lên đến hàng nghìn đơn phân phối khắp cả nước. 

Có thể thấy tất cả những mặt hàng thiết yếu như giày dép, túi xách, đồ gia dụng, quần áo, đồng hồ, túi xách đều có tại đây. Với một dây chuyền tổ chức chuyên nghiệp tinh vi từ khâu nhập hàng đến bán hàng rộng thế này, câu hỏi đặt ra tại sao kho hàng này lại có thể tồn  tại nhiều năm qua mà chưa bị phát hiện.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh bán hàng trên mạng đã gia tăng. Đây cũng là các kênh phân phối nhiều mặt hàng không được nhập khẩu chính ngạch, không có hóa đơn chứng từ, hàng hóa giả mạo các thương hiệu nổi tiếng. Nhiều địa chỉ bán hàng online khai báo thông tin, đăng ký hoạt động kinh doanh không chính xác về nhân thân và địa chỉ, thường xuyên thay đổi địa điểm, không theo trình tự thời gian cụ thể nên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT.

Ông Vũ Hồng Sơn – Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Lần này có thể thấy quy mô kho hàng có chút khác biệt hơn so với vụ việc trước QLTT bắt giữ. Đối tượng sử dụng triệt để công cụ bán hàng trên mạng từ live stream đến các công cụ bán hàng giới thiệu sản phẩm trên mạng. Các đối tượng chốt đơn hàng rồi chuyển đơn hàng đến các kho hàng lớn.


Ông Hồ Du Bắc – Quyền Cục trưởng Cục QLTT Lào Cai

Chúng ta thấy rằng việc bán hàng qua môi trường điện tử trở thành phổ biến. Mặc dù Lào Cai là tỉnh lẻ nhưng cũng xảy ra hiện tượng này cũng tương đối phức tạp.


Hiện việc kiểm soát hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội rất khó khăn do các Facebook hay các trang mạng điện tử khác chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam. 

Theo số liệu công bố của Tổng Cục QLTT, 99% các giao dịch trên mạng hiện nay không có hóa đơn chứng từ. Chưa kể đến việc mua sắm trên mạng đang trở thành thói quen của người dân Việt Nam, nhất là giới trẻ. Vậy nên, ngoài lực lượng chức năng thì người dân cũng nên có ý thức tự bảo vệ quyền lợi chính mình, tránh ham rẻ mua hàng trôi nổi. Có như vậy cuộc chiến ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mới được triệt để./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...