Cần kiểm soát hoạt động mua bán hàng online

Thứ 4, 06/05/2020 | 00:00:00
1,247 lượt xem

Hiện nay, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là ở bất cứ đâu cũng có thể mua bán online trên mạng. Nhất là khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước ta, để hạn chế việc phải đi ra ngoài và tiếp xúc nơi đông người, thì nhu cầu mua sắm trực tuyến càng tăng cao hơn. Các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, instagram … được sử dụng làm những kênh bán hàng trực tuyến khá phổ biến do có kết nối rộng và nhiều người tham gia, theo dõi.

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là ở bất cứ đâu cũng có thể mua bán online trên mạng

Những ngày này, công việc nhập hàng và bán hàng online của chị Mai Thu Hà lại càng tất bật, nhộn nhịp hơn. Trung bình một ngày, chị tự đóng gói và đi ship khoảng 10-15 đơn hàng với đa dạng các sản phẩm, thương hiệu khác nhau. 

Chị Mai Thu Hà, Thành phố Thái Bình: 

Các sản phẩm như quần áo hay đồ gia dụng shop bán rất chạy. Hàng thì tôi nhập từ một số shop uy tín trên Hà Nội và từ các xưởng sản xuất.


Tuy nhiên, việc mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội cũng khiến nhiều người gặp rắc rối. Khi mua bán thông qua mạng xã hội, người mua chỉ nhìn thấy giá bán và hình ảnh, có thể là hình ảnh tượng trưng chứ không phải sản phẩm thật. 

Mua bán online trở thành một xu thế tất yếu của xã hội, tuy nhiên vẫn có nhiều bất cập khi sản phẩm không được quản lý chặt chẽ

Anh Đặng Văn Hoàng, Thành phố Thái Bình: 

Trên góc độ là người mua hàng online, có lần tôi mua đồ, nhưng đến khi nhận hàng thì chất lượng và mẫu mã khác hoàn toàn trên ảnh. Khi yêu cầu đổi hàng, thì chủ shop gây khó dễ, cuối cùng tôi cũng không đổi được.


Có những người tiêu dùng, vì nhiều lần gặp rủi ro do mua hàng qua mạng, nên dần mất niềm tin vào loại hình mua bán này.

Chỉ khi hàng đến tận tay người tiêu dùng mới biết được chất lượng thật của hàng online

Chị Nguyễn Thị Huệ, huyện Vũ Thư: 

Có những khi tôi mua sản phẩm trị giá khoảng vài chục nghìn, mà về không ưng ý, thì cũng không đổi được vì có khi tiền vận chuyển hai đầu cao hơn cả giá trị sản phẩm.



Anh Nguyễn Thế Quý, Thành phố Thái Bình:

 Một số lần khi tôi nhận hàng online thì đồ đã bị vỡ, hỏng. Tôi có ý muốn đổi những bên vận chuyển và bên shop đổ lỗi lẫn cho nhau; thậm chí có lần mua phải hàng hết date nhưng tôi cũng không được giải quyết, nên tiền mất mà sản phẩm thì không dùng được.


Hiện nay, chỉ cần một tài khoản mạng xã hội là có thể đăng bán hàng online. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt trong hoạt động quản lí mua bán hàng online; kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa và chính sách đổi trả hàng hoá khi cần thiết của các shop online để nghiêm trị những đối tượng lừa đảo và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Nhất là khi nhu cầu mua hàng online đang là 1 xu thế trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...