Tạm dừng xuất cảnh lao động đi các nước có vùng dịch

Thứ 6, 14/02/2020 | 18:23:17
637 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid 2019, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) đã chỉ đạo các doanh nghiệp tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có các trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid 2019. Đồng thời thực hiện nghiêm túc một số nội dung đã chỉ đạo.

Tạm dừng xuất cảnh lao động đi các nước có vùng dịch

Theo số liệu báo cáo về số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có đăng ký của các doanh nghiệp, hiện nay có 524.153 lao động Việt Nam đang làm việc tại Trung Quốc và một số nước đã có các trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid 19, trong đó: Tại Đài Loan (Trung Quốc) là 224.713 người, Ma Cao (Trung Quốc) là 785 người, các nước khác (Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, UAE, Phillippines) là 298.655 người. Hiện nay, chưa có thông tin về trường hợp lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bị nhiễm và nghi nhiễm dịch bệnh Covid 19. 

Bộ LĐTB&XH đã có chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh Covid 2019. Tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh Covid 19.

Ông Đặng Sỹ Dũng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội

Trao đổi về vấn đề tạm dừng xuất cảnh lao động đi các nước có vùng dịch, Phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Đặng Sỹ Dũng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động về vấn đề này.

Phóng viên: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã có những yêu cầu chỉ đạo các doanh nghiệp như thế nào nhằm đảm bảo lao động đang làm việc tại các vùng có dịch ?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Ngay từ đầu tháng 2, Cục đã yêu cầu doanh nghiệp liên hệ đối tác nước ngoài có lao động đi làm việc tại các vùng có dịch để lùi thời gian xuất cảnh. Đối với trường hợp xuất cảnh thì người lao động phải quán triệt tuân thủ nguyên tắc về y tế trong thời gian tiếp nhận và di chuyển. Yêu cầu ban quản lý thường xuyên nắm bắt tình hình lao động nếu có bất thường thì thông tin về trong nước xử lý.

 Hiện theo thống kê chưa có người lao động nào phát sinh nhiễm bệnh hay phát sinh bất thường tại nước ngoài. Tuy nhiên chúng tôi vẫn yêu cầu thường xuyên theo dõi tình hình. Còn lao động nhập cảnh về Việt Nam, từ đầu tháng 2 có hơn 30 lao động nhập cảnh từ Nhật Bản về nước nhưng chưa có bất thường nào.

Phóng viên: Với những lao động đang có nguyện vọng chuẩn bị xuất cảnh đi các nước có vùng dịch thì sẽ được xử lý như thế nào thưa ông?

Ông Đặng Sỹ Dũng: Chúng tôi chỉ đạo Ban quản lý và đại diện doanh nghiệp để lại thông tin người lao động tại các vùng có nguy cơ  nhiễm dịch khác, và có đường dây nóng để thường xuyên thông tin giải đáp cho người lao động. 

Bước đầu tạm lùi thời gian xuất cảnh một số nước, còn bắt buộc phải xuất cảnh thì sẽ có các biện pháp y tế kịp thời.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...