Gia tăng hành vi gian lận thương mại điện tử

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:32:09
479 lượt xem

Những năm gần đây thương mại điện tử và mạng xã hội có những bước phát triển mạnh mẽ. Đây là kênh phân phối hiện đại và ngày càng phổ biến, do đó nhiều đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử và mạng xã hội để kinh doanh hàng giả, hàng lậu, lách luật, trốn thuế gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý.

Tại một kho hàng nằm trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa bị các lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều sai phạm. Các mặt hàng gồm nhiều chủng loại từ thực phẩm, đồ gia dụng, giày dép giả nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài, thậm chí là cả mặt hàng cấm.... Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ.

Lực lượng QLTT Hà Nội đang kiểm tra tại một kho hàng vi phạm

Chủ kho hang cho biết: “Hàng này em chủ yếu mua từ biên giới Trung Quốc về Việt Nam. Em lập trang Web này vài 3 tháng nay, em không quảng cáo, thỉnh thoảng đăng trên facebook, các hội nhóm, mọi người quan tâm thì gọi em thôi. Hiện tại em kinh doanh cá thể nên chỉ đóng thuế môn bài.”

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội cho rằng: “Đối tượng này thông qua Websits Hoàng Ngân Logistic chuyên đặt hàng Trung Quốc về. Chúng tôi đã phải chuẩn bị tài liệu kỹ, tất cả các web, thông tin, trên cơ sở đó kết hợp cơ quan an ninh công nghệ cao để có dữ liệu để tiến hành kiểm tra.”

Súng đạn là một trong những mặt hàng cấm vẫn được giao bán trên các trang thương mại điện tử và mạng xã hội.

Kinh doanh trên thương mại điện tử và mạng xã hội (facebook, zalo) để quảng cáo, bán hàng đang diễn ra phổ biến hiện nay. Song, nhiều đối tượng đã thiết lập trang web mà  không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, trốn thuế gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra các giao dịch thương mại điện tử

Ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP Hà Nội cũng cho biết thêm: “Thương mại điện tử và sử dụng mạng xã hội là môi trường ảo, đã ảo thì không phải lúc nào chúng ta cũng sờ nắm được và chúng ta cũng chưa có phương thức cụ thể hay quy chuẩn để bắt giữ. Chúng tôi phải đến cơ quan thừa phát lại để chứng minh tại thời điểm này có những giao kết này trên giao diện của Thương mại điện tử, mạng xã hội để đưa nó vào hành vi cụ thể để củng cố hồ sơ mới xử lý được.”

Những cây kem nhập lậu từ Trung Quốc

Chỉ trong 1 tháng qua, Đội QLTT số 1, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra hơn 40 vụ vi phạm hàng lậu, gian lận thương mại trên Thương mại điện tử và mạng xã hội, tịch thu và tiêu hủy gần 20.000 sản phẩm. Trong đó có hàng nghìn sản phẩm dệt may giả xuất xứ từ Trung Quốc sang thành Việt Nam, và 6.000 cây kem từ Trung Quốc. Đây tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm được lực lượng chức năng ở Hà Nội đấu tranh, bóc gỡ trong thời gian tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...