Vàng lên 50 triệu/lượng: Tín hiệu đáng sợ ngay đầu 2019

Thứ 5, 14/02/2019 | 09:50:45
545 lượt xem

Vàng tăng giá mạnh ngay trong những ngày đầu năm 2019 và được đánh giá vẫn trong giai đoạn tăng giá kéo dài cả thập kỷ.

Tăng vọt đầu năm mới

Giá vàng đầu tháng 2 trên thị trường thế giới leo lên đỉnh cao mới trong hơn 8 tháng. Giá vàng giao ngay tăng lên mức 1.325 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2019 trên sàn Comex New York ghi nhận ở mức 1.326 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, lần đầu tiên trong vòng hơn 6 tháng, giá vàng SJC được doanh nghiệp bán ra ở mức trên 37 triệu đồng/lượng, có lúc vàng SJC lên tới 37,2 triệu đồng/lượng.

Chỉ riêng trong tháng 1/2018, giá vàng thế giới đã tăng 3% và đây là tháng tăng giá thứ 4 liên tiếp. Vàng tăng giá do đồng USD suy yếu trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu mềm mỏng hơn về chính sách tiền tệ.

Giá vàng được dự báo bước vào một đợt tăng giá mới

Sau phiên họp cuối tháng 1, Fed của chủ tịch Jerome Powell  đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong vùng 2,25-2,5% như kỳ vọng của nhà đầu tư và cam kết các động thái trong tương lai sẽ được thực hiện một cách “kiên nhẫn” và phụ thuộc vào tình hình kinh tế khi đó.

Fed cũng đã bỏ luôn cụm từ “nâng lãi suất thêm dần dần”, một cụm từ hàm nghĩa có thể sẽ nâng thêm lãi suất trong tương lai. Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng sẽ cân nhắc điều chỉnh giảm bớt danh mục trái phiếu của mình. 

Nỗi lo ngại kinh tế toàn cầu suy giảm và sự bất ổn của thị trường tài chính thế giới cũng khiến sức cầu đối với vàng tăng mạnh. Trong tháng 1, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng khối lượng nắm giữ thêm 4,6%. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2017.

Trong một dự báo trước đó trên Kitco, Giám đốc Công ty Metalla Royalty & Streaming E.B. Tucker cho rằng, năm 2019 sẽ chứng kiến sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá mới của vàng. Vàng sẽ tăng giá khoảng 22%, vượt mọi loại tài sản khác và lên 1.500 USD/ounce (khoảng 42 triệu đồng/lượng). Phần lớn các ý kiến khảo sát trên Kitco cũng dự báo vàng có thể sẽ tăng trên 1.500 USD/ounce vào cuối năm 2019.

Theo ông Tucker, kể từ năm 2000 thế giới đã có 3 chu kỳ tăng giá lớn của vàng và thị trường đang vào một chu kỳ tăng giá khác với đỉnh chu kỳ có thể đạt đỉnh 1.900 USD/ounce (khoảng 53 triệu đồng/lượng). Tuy nhiên, đỉnh 1.900 USD/ounce sẽ không xảy ra trong năm nay.

Đại diện của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường vàng trong năm 2019 khi các nhà đầu tư có ít tài sản phòng thủ hơn để lựa chọn. Trong khi những bất ổn kinh tế và địa chính trị dự kiến sẽ tạo ra biến động thị trường tài chính.

Thế giới biến động, cơ hội lớn cho vàng

Trên thực tế, xu hướng vàng tăng giá trở lại đã bắt đầu từ 2018 trong bối cảnh đồng USD suy yếu và một thế giới với nhiều bất ổn, vốn đang phản ánh trực tiếp trên các thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu.

Ngay đầu năm 2018, thị trường tài chính thế giới trải qua những phiên hoảng loạn, nhiều sàn chứng khoán chứng kiến cơn địa chấn “đẫm máu” và đồng bitcoin tụt giảm liên tục. Trong cơn hoảng loạn, cái lý của những kẻ bảo thủ tích vàng là rất rõ ràng.

Bất ổn trên thị trường tài chính thế giới là yếu tố tích cực đối với vàng.

Trong bối cảnh các thị trường tài chính được dự báo bất ổn, ngân hàng trung ương các nước được dự báo sẽ tiếp tục mua vào. Trong năm 2018, theo WGC, ngân hàng trung ương các nước đã mua vàng rất mạnh. Riêng Nga mua hơn 300 tấn và lọt top 5 quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất. Trung Quốc cũng đã mua ròng trở lại sau 2 năm đứng ngoài cuộc. 

Theo WGC, lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương thế giới có thể tiếp tục tăng trong năm 2019 và nhu cầu đối với kim loại quý này tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn sẽ ổn định.

Tình hình các thị trường tài chính được dự báo vẫn khá bất ổn trong năm 2019 khi mà quan hệ Mỹ - Trung tiềm ẩn những mâu thuẫn khó giải quyết trong ngắn hạn. Trong khi cuộc chiến thương mại chưa dứt thì cuộc chiến công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại bắt đầu.

Vàng tăng giá còn do châu Âu vẫn bất đồng về vấn đề Brexit.

Vàng cũng được dự báo tăng giá trong năm 2019 do đồng USD có thể sẽ suy yếu sau khi trải qua một năm 2018 khá ấn tượng với mức tăng giá khoảng 4,6% và là năm tăng mạnh nhất kể từ sau cú tăng 9,3% trong năm 2015.

Hiện tại, giá vàng thế giới đã vượt mốc 1.300 USD/ounce. Đây là ngưỡng mà theo phân tích kỹ thuật, vàng đã chính thức bước vào thị trường giá lên (bull market). Điều này nhiều khả năng thúc đẩy nhu cầu vàng gia tăng đồng thời kích hoạt các lệnh mua tự động trong dài hạn.

Nếu giá vàng được giữ ở trên mức này trong quý 1 thì dòng tiền của các thị trường khác và cả các nhà đầu tư cá nhân sẽ khó đứng ngoài.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia vẫn tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ với tỷ lệ thất nghiệp ở sát mức thấp kỷ lục, số việc làm được tạo mới tăng cao bất chấp chính phủ Mỹ đóng cửa trong phần lớn khoảng thời gian của tháng 1 vừa qua.

Nếu nền kinh tế Mỹ duy trì được đà tăng trưởng và thị trường việc làm tốt thì nhiều khả năng Fed sẽ trở lại với kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của mình, bất chấp áp lực từ phía ông Donald Trump là không nhỏ.

Giới đầu tư cũng đang chờ đợi kết quả cuộc đàm phán Trung-Mỹ. Nếu 2 cường quốc đạt được một thỏa thuận thương mại thì dòng tiền sẽ nhanh chóng chuyển hướng sang những kênh đầu tư có tính rủi ro cao hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một cuộc gặp cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại toàn diện sau khi cho biết hai bên đã “đạt được nhiều tiến bộ đáng kể” trong các cuộc đàm phán gần đây.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...