Bắc cầu cho doanh nghiệp đến với nông dân

Thứ 4, 23/11/2016 | 14:15:58
592 lượt xem

Bắc cầu cho doanh nghiệp đến với nông dân để thuê đất sản xuất tập trung là cách làm của HTX DVNN Đông Phương huyện Đông Hưng, Thái Bình thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất.

Mô hình trồng Bí xanh do HTXDVNN Đông Phương liên kết với Công ty Cổ phần XNK nông sản Hải Dương có diện tích 2,5ha được thực hiện đến nay đã tròn 3 năm.

Ông Trịnh Công Động thôn Bình Minh, xã Đông Phương

Tôi thấy HTX thuê đất và liên kết các doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm cho bà con. Chúng tôi  có được thu nhập bình quân hàng tháng từ 2,7 đến 3 triệu đồng là hợp lý, chúng tôi  yên tâm" . 

HTXDVNN Đông Phương đã liên kết với Công ty Nông nghiệp thông minh Feconfarm Hà Nội thuê lại 4,4 ha đất khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở thôn Nam để chuyên canh trồng cây ớt. Mô hình này đã tạo công ăn việc làm cho gần 50 lao động bằng hình thức: trả lương cố định 3 triệu đồng/người/tháng hoặc hợp đồng thời vụ, với mức 90 – 150.000đồng/người/ngày. 

Ông Đinh Hoàng Thoại-Công ty Nông nghiệp thông minh Feconfarm Hà Nội:   "Nhờ HTX thuê lại ruộng đất để tạo thành vùng sản xuất chuyên canh tập trung như thế này doanh nghiệp chúng tôi tiết kiệm được nhân công, nhân lực do đó chi phí đầu tư vào sản xuất giảm đi đáng kể ".

Trong khi một số doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất của bà con để sản xuất và một số nông dân lại muốn cho thuê đất trên những vùng đất khó sản xuất. Hiện tại, HTXDVNN Đông Phương đã liên kết với 6 doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho nông dân, trong đó đã có 2 doanh nghiệp trực tiếp thuê ruộng để sản xuất cây màu tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thúy-Giám đốc HTXDVNN Đông Phương: "Nếu để  bà con đơn thuần sản xuất thì đi thuê, đi cày, đi mướn mỗi nhà có 1,2 sào đầu tư chi phí cao hơn. Khi thực hiện sản xuất quy mô lớn như thế này thì áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp sẽ giảm giá thành và chi phí sản xuất. Chúng tôi đang xuống các cơ sở  thôn vận động nhân dân, nếu như gia đình nào không có nhu cầu thì chúng tôi sẽ mở rộng cho thuê tiếp, để nhân ra diện rộng trong thời gian tới đây" . 

Hai mô hình liên kết tích tụ ruộng đất ở xã Đông Phương tuy mới ở quy mô nhỏ, song cách làm của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã giải quyết được khó khăn cho địa phương trong thực hiện chủ trương tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa. 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...