Hội thảo cơ hội và thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Thứ 6, 04/12/2015 | 10:38:38
983 lượt xem

Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu khi Việt Nam tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN (viết tắt là AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đó là chủ đề chính của Hội thảo do Sở Công Thương tỉnh Thái Bình tổ chức sáng ngày 4-12.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định: Gia nhập AEC, TPP , cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn. Mặc dù xuất khẩu tăng nhanh nhưng cơ cấu hàng xuất khẩu chưa mang tính hiệu quả, chủ yếu xuất khẩu hàng có công nghệ thấp, thâm dụng lao động như: Hàng may mặc, giày dép, đồ nội thất. Xuất khẩu chủ yếu nguyên liệu thô, chưa qua sơ chế hoặc gia công đã khiến việc cạnh tranh về giá cả, chất lượng, giá trị gia tăng thêm của hàng hóa trở nên yếu. Quy mô doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ nên không thâm nhập được vào hệ thống phân phối chính khiến các doanh nghiệp xuất khẩu trở nên không bền vững, không chi phối được thị trường.

Tham gia TPP sẽ tạo ra sức ép về mở cửa thị trường, cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp không chuẩn bị tốt, nhiều ngành sản xuất và dịch vụ có thể gặp khó khăn.  Ngoài những đòi hỏi sự hỗ trợ từ cơ chế chính sách, chính bản thân các doanh nghiệp cũng cần tạo cho mình tâm thế chủ động để cải thiện và ứng phó với sức ép cạnh tranh, tận dụng tối đa các cơ hội và thách thức đặt ra; xây dựng kế hoạch đầu tư, sản xuất hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng được cơ hội tham gia chuỗi cung ứng trong khu vực.   

 Duy Huy

 

 

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...