Vũ An đưa khoai tây thành sản phẩm OCOP

Thứ 6, 09/12/2022 | 00:00:00
928 lượt xem

Khoai tây là cây trồng chủ lực trong vụ đông, mang lại nguồn thu nhập cho nông dân xã Vũ An, huyện Kiến Xương. Hiện nay, bà con đang tập trung chăm sóc khoai tây, bảo đảm năng suất và sản lượng, quyết tâm đưa khoai tây đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Thời điểm này, nông dân xã Vũ An đang tập trung chăm sóc cây khoai tây 

Vụ đông năm nay, gia đình bà Thơm trồng 6 sào khoai tây. Khác với mọi năm, thời tiết năm nay nóng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây trồng này. Hiện nay cây đang bắt đầu ra củ. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng khoai tây, bà Thơm có bí quyết để khoai tây cho năng suất và đảm bảo về chất lượng.



Bà Nguyễn Thị Thơm, xã Vũ An, huyện Kiến Xương: “Trồng cây ban đầu cũng chậm phát triển nhưng sau 1 thời gian chúng tôi vun xới đợt 2 là chúng tôi nén. Khi nén xong thì có 1 đợt không khí lạnh về nên cây khoai tây đã hồi phục lại. Nhìn chung là cây phát triển tốt” 

Xã Vũ An duy trì diện tích 75ha trồng khoai tây ở 5 thôn

Đồng đất Vũ An là đất cát pha, tơi xốp, hợp với cây khoai tây. Địa phương có 3 kho lạnh công suất trên 100 tấn nên người dân không mất tiền đầu tư khoai giống. Vì thế nhà nào cũng trồng khoai tây, nhà ít 1 sào, nhà nhiều 2 mẫu. Tỷ lệ thuê, mượn ruộng để trồng cây vụ đông khoảng 30%. Nhiều năm nay địa phương này duy trì ổn định diện tích 75ha trồng khoai tây ở cả 5 thôn. Đây là thời điểm quyết định năng suất của cây nên việc chăm sóc, phòng bệnh được nông dân đặc biệt chú trọng.



Bà Vũ Thị Hạnh, xã Vũ An, huyện Kiến Xương: “Từ nay đến cuối vụ chúng tôi tập trung bỏ đất thêm cho cây khoai tây để sau này thu hoạch củ không bị xanh. Chúng tôi cũng lo về sâu bệnh nhưng chỉ còn phòng trừ bệnh khô vằn nữa thôi thì chúng tôi tập trung phun khô vằn”

Đồng đất Vũ An là đất cát pha, tơi xốp, hợp với cây khoai tây

Để nâng cao giá trị sản xuất, xã Vũ An đặt ra mục tiêu phát triển cây khoai tây trở thành sản phẩm OCOP và giao HTX tập trung xây dựng. Mục tiêu này cũng nhằm hiện thực hóa nghị quyết của xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có tiêu chí số 6 về sản xuất. 


Ông Lương Ngọc Nam, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An, huyện Kiến Xương: “Để cây khoai tây này vào được chương trình Ocop thì HTX chúng tôi cũng đang khuyến cáo bà con xã viên trồng các giống khoai có thương hiệu xuất khẩu trên thị trường, tuân thủ các quy định trên thị trường, củ khoai tây đảm bảo đúng yêu cầu cho đối tác.”



Còn hơn 1 tháng nữa cây khoai tây sẽ cho thu hoạch. Người dân nơi đây vẫn đang cần mẫn vun trồng với hy vọng vụ khoai tây năm nay sẽ được mùa, được giá. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...