Bí quyết tuốt lá để đào cho hoa đúng dịp Tết

Thứ 6, 09/12/2022 | 00:00:00
646 lượt xem

Còn gần 1,5 tháng nữa là tới Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Người trồng đào ở các địa phương đã bắt đầu tuốt lá, một trong những công đoạn quan trọng để cây đào cho hoa đúng dịp Tết.

Ông Đặng Văn Ba tuốt lá để đào ra hoa đúng dịp tết

Tuốt lá là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định thời điểm ra hoa của cây đào. Tùy vào từng loại đào, mỗi chủ vườn sẽ xuống lá cho đào vào những thời điểm riêng. 


Ông Đặng Văn Ba, Xã Đông Thọ, TP Thái Bình: “Phụ thuộc vào từng giống đào, có giống đào dài ngày thì khoảng 60 ngày, có giống đào 50 ngày. Đào phai của tôi mọi năm thời tiết khác năm nay thì có thể lùi lại 5-10 ngày nữa mới vẽ nhưng năm nay để hoa đào vào đúng tết thì theo suy đoán của chúng tôi thì thời tiết chúng tôi vẽ trước 10 ngày”

Tuốt lá đào đòi hỏi người dân phải cẩn thận và có kinh nghiệm

Tuốt lá đào là kinh nghiệm từ hàng chục năm nay của người dân, mục đích kích thích cây ra hoa. Khi lá bị tuốt, toàn bộ dinh dưỡng của cây sẽ không nuôi lá nữa mà chuyển sang nuôi búp. Từ đó cây nở hoa đúng thời điểm các chủ vườn căn chỉnh. Tuốt lá ngoài việc tuốt đúng kỹ thuật, quan trọng nhất vẫn là phải trông thời tiết để tuốt cho đúng thời điểm. 



Ông Nguyễn Đăng Đáng, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng: “Gần tết nếu rét quá nụ hoa đang chuẩn bị nở rét quá thì nó ngâm lại, tự dưng nó đen lại, nở ít nên giờ phải vẽ dần những cành dài còn những cành ngắn vẽ sau”


Trồng đào thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên với bề dày kinh nghiệm trồng đào cảnh cùng với những tính toán kỹ lưỡng, hoa sẽ nở đúng dịp, người dân sẽ có vụ đào thành công.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...