Phát triển cây ngưu tất trở thành sản phẩm OCOP

Thứ 2, 05/12/2022 | 00:00:00
1,008 lượt xem

Thống Nhất là xã có truyền thống trồng cây vụ đông của huyện Hưng Hà. Một trong những cây chủ lực và cho hiệu quả kinh tế cao của xã trong nhiều năm qua là ngưu tất - loại cây dược liệu lấy củ. Hiện nay, xã Thống Nhất đang chủ động đổi mới phương thức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm phát triển cây ngưu tất trở thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Cánh đồng trồng cây ngưu tất xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà

Vụ đông năm nay xã Thống Nhất gieo trồng trên 80ha ngưu tất, tập trung chủ yếu ở hai thôn An Mai và An Khoái. Với lợi thế thổ nhưỡng phù hợp, người dân có kinh nghiệm, kiến thức nên diện tích cây ngưu tất trên địa bàn xã ngày càng được mở rộng, cho giá trị kinh tế cao. Gia đình bà Nguyễn Thị Mát là 1 trong những hộ trồng ngưu tất lâu năm của xã. Từ tháng 10, bà Mát đã tập trung làm đất, lên luống để gieo trồng. Hiện nay đang là thời điểm tập trung làm cỏ và vun xới cho cây.



Bà Nguyễn Thị Mát, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: Khi thu hoạch thì bán củ tươi được khoảng 6 triệu/sào, còn bán củ ngưu tất khô được khoảng 9 triệu/sào, trồng ngưu tất hiệu quả hơn trồng lúa nhiều, phải gấp 3 lần trồng lúa.” 


Nhiều hộ dân ở xã Thống Nhất lựa chọn cây ngưu tất để phát triển kinh tế

Không chỉ bà Mát, gia đình bà Nguyễn Thị Nga cũng có diện tích trồng ngưu tất lớn của xã với thu nhập hàng trăm triệu đồng/vụ. Bà Nga cho biết kể từ khi được tỉnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho cây ngưu tất bà và nhiều người dân địa phương đều cảm thấy rất phấn khởi, bởi 1 khi được công nhận là sản phẩm OCOP sẽ giúp cây ngưu tất ổn định đầu ra và nâng giá thành sản phẩm, giúp những hộ trồng ngưu tất như bà yên tâm sản xuất và mở rộng diện tích gieo trồng.   


Bà Nguyễn Thị Nga, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: “Trước kia chúng tôi chủ yếu bán cho thương lái nên đôi khi cũng có tình trạng bị ép giá, nếu như được công nhận là sản phẩm OCOP, hợp tác xã phối hợp với các doanh nghiệp đứng ra thu mua ngưu tất cho bà con chúng tôi thì mừng quá, ngưu tất sẽ được bán đi nhiều địa phương hơn mà có khi còn được xuất khẩu, nâng cao cái thương hiệu ngưu tất của Thống Nhất.”

 

Cây ngưu tất hiện chiếm 40% diện tích cây vụ đông của xã. Để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho cây trồng, xã Thống Nhất đã thành lập HTX cây ngưu tất làm đầu mối bao tiêu sản phẩm, giải quyết nỗi lo về đầu ra và quảng bá thương hiệu cho bà con. Bên cạnh đó, HTX cũng hỗ trợ người dân đầu tư máy móc vào sản xuất, phối hợp với các Viện nghiên cứu để tập huấn kỹ thuật chăm sóc cho bà con nông dân. 


Ths Lê Thị Thu- Trung tâm nghiên cứu trồng và Chế biến cây thuốc Hà Nội- Viện Dược Liệu: Chúng tôi tư vấn để cho bà con được biết các loại thuốc để phòng trừ sâu bệnh hại chính và nguy hiểm trên cây ngưu tất. Việc tập huấn sẽ góp phần tạo nên thương hiệu dược liệu ngưu tất đảm bảo, năng suất cao, an toàn.” 





Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Thống Nhất: Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan đặc biệt là phòng nông nghiệp có hướng dẫn cụ thể để cây ngưu tất trở thành sản phẩm OCOP của địa phương và có hướng dẫn trên trang mạng, các lớp tập huấn để bà con sản xuất nâng cao sản lượng.”


Với giá trị kinh tế cao, cây ngưu tất trở thành sản phẩm OCOP của xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà

Mỗi năm từ vùng trồng ngưu tất thu được trên 20 tỷ đồng/vụ, là nguồn thu chính của nhiều hộ dân trong xã. Việc phát triển cây ngưu tất thành sản phẩm OCOP là một trong những lợi thế giúp bà con yên tâm mở rộng diện tích gieo trồng nhằm hướng đến sản xuất nông sản sạch đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm đặc thù của địa phương Thống Nhất.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...