Kỳ vọng vào vụ nuôi thả thủy sản vụ Đông thắng lợi

Thứ 3, 01/11/2022 | 00:00:00
665 lượt xem

Mùa Đông thường là thời điểm khó khăn nhất để nuôi trồng thủy sản ở miền Bắc. Thế nhưng, những năm gần đây nhờ đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào nuôi thả, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã thu lãi tiền tỷ nhờ nuôi thủy sản qua đông và xem đây là vụ nuôi thả cho thu nhập chính của cả năm. Đặc biệt là trong nuôi thả tôm.

Vệ sinh ao đầm để chuẩn bị nuôi thả tôm vụ đông

Những ngày này, vợ chồng anh Đào Văn Sinh, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy đang tất bật vệ sinh ao đầm để chuẩn bị nuôi thả tôm vụ đông. Anh Sinh chia sẻ: từ đầu năm đến nay, thời tiết và dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp nên 2 vụ nuôi vừa qua, năng suất và sản lượng tôm giảm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập gia đình. Cũng may vợ chồng anh đầu tư ao nuôi nhà bạt nên anh tiếp tục nuôi thả vụ tôm thứ 3 này. Nếu nuôi thuận lợi, con tôm thu hoạch bán đúng dịp tết nguyên Đán sẽ có giá cao gấp đôi so với trong năm.

Anh Đào Văn Sinh - xã Thái Đô, huyện Thái Thụy: 

Con tôm vụ Đông này thì trước mắt là chúng tôi ương vào trong nhà bạt và một số ao chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chỉ tầm 1 tháng – 1 tháng rưỡi là chúng tôi chuyển sang ao mới để nuôi. Nuôi tôm thịt vụ đông này giá cả nó cao, nếu thành công thì chúng tôi sẽ kéo lại được bù cho 2 vụ đầu năm đã thiệt hại.

Trước đây nuôi tôm qua đông là rất khó khăn vì thời tiết lạnh, tôm thường bị chết. Bởi vậy, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư ao nuôi nhà bạt để đảm bảo nhiệt độ ấm áp nhất cho nuôi tôm trong vụ đông. Tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật; nắm chắc kỹ thuật nuôi dưỡng để tôm sinh trưởng tốt. Và điều quan trọng nhất là nếu có tôm xuất bán dịp cuối năm và giáp tết sẽ cho giá bán cao hơn nhiều so với trong năm.

Nuôi tôm qua đông trong nhà bạt đã mang lại lợi nhuận cho người nuôi thả thủy sản

Ông Phạm Hữu Thiêm, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy: 

Nhà nuôi tôm là người ta đã phủ bạt nên nhiệt độ trong ao lúc nào cũng đảm bảo. Nhiệt độ chênh nhau ví dụ như ngoài 15 độC thì trong ao vẫn đảm bảo là 25 độ C. Nên thời tiết rét vẫn đảm bảo nhiệt độ cho nuôi tôm và cái thứ hai là cái dịch bệnh cũng đỡ hơn. Bên cạnh đó, cũng duy trì được sự ổn định của nước như về độ mặn đạt tiêu chuẩn nuôi. 

Hiện nay, Thái Thụy có khoảng 120ha diện tích nuôi tôm công nghệ cao trên tổng số hơn 900ha nuôi tôm của toàn huyện. Việc mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao đã giúp người dân nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập. Phòng Nông nghiệp huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân nuôi thả tôm vụ đông đúng kỹ thuật, đảm bảo con tôm sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Khuyến khích người dân đầu tư hệ thống cơ sở vật chất và các điều kiện để mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn huyện. 

Ao ương giống thủy sản

Ông Lê Văn Hoan, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thái Thụy: 

Phòng cũng hướng dẫn đối với các hộ áp dụng quy trình nuôi 2 giai đoạn bằng phương pháp công nghệ cao, đặc biệt là sử dụng chế phẩm vi sinh và hệ thống nhà bạt làm sao đảm bảo được nhiệt độ. Cũng như là định kỳ phối hợp với Chi cục chăn nuôi thú y lấy mẫu xác định nguồn bệnh có thể xuất hiện để khuyến cáo tới bà con làm sao cho việc nuôi thả của bà con đạt kết quả cao nhất.

Cùng với con tôm, các hộ nông dân của huyện cũng đang tích cực nuôi thả các loài thủy sản khác trong vụ đông như: cá Vược, cá Chim Trắng, Rô phi đơn tính, cá Lóc Bông,…Việc nuôi thả thủy sản trong vụ đông hiệu quả đang cho thấy ngày càng nhiều hộ nông dân áp dụng KHKT vào chăn nuôi, giúp người nông dân vừa có thêm thu nhập vừa cung cấp nguồn thủy sản dồi dào ra thị trường trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán sắp tới./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...