Hiệu quả từ mô hình trồng cỏ voi, ngô sinh khối làm thức ăn cho trâu bò

Thứ 6, 22/04/2022 | 00:00:00
1,436 lượt xem

Mô hình “Khảo nghiệm cỏ voi, ngô sinh khối” là một trong những đề tài được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình nghiên cứu với thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023. Mô hình này sau khi được triển khai tới các hộ nông dân đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Mô hình trồng cỏ voi thức ăn cho trâu, bò của gia đình ông Sáng thôn Tịnh Thủy, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà

Trước đây, thức ăn cho trâu, bò của gia đình ông Sáng chủ yếu là rơm rạ và đồng cỏ tự nhiên, tuy nhiên đàn trâu, bò lại phát triển chậm, bởi rơm rạ không đủ chất, mà đồng cỏ tự nhiên thì ngày càng thu hẹp. Vì vậy, ông đã chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng 2 loại cỏ voi VA06 và cỏ voi xanh Thái Lan, vừa chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi giàu dinh dưỡng, vừa giúp đàn bò phát triển tốt. 2 loại cỏ này có hình dáng giống cỏ thường nhưng lớn hơn, đặc biệt có chứa 17 loại axit amin và nhiều loại dưỡng chất tốt rất cần cho vật nuôi.

Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ chăn nuôi gia súc

Ông Trương Quốc Sáng, thôn Tịnh Thủy, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà:

Gia đình tôi được trồng thử nghiệm giống cỏ voi VA06 và cỏ voi xanh Thái Lan làm thức ăn cho trâu, bò trên diện tích 0,4ha. So với việc trồng các loại cỏ thông thường trước đây, tôi thấy 2 loại cỏ này cho hiệu quả cao hơn, bò ăn mượt lông và phát triển nhanh hơn.

Còn vườn ngô sinh khối này là của gia đình ông Vũ Đức Liễn, sau gần 3 tháng trồng và chăm sóc, ông Liễn đang chuẩn bị tiến hành thu hoạch để xuất bán cho các cơ sở chăn nuôi gia súc. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc nên vườn ngô sinh trưởng và phát triển tốt. Với thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi năm ông Liễn có thể sản xuất được từ 2 – 3 vụ.

Dự án trồng ngô sinh khối cũng được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình nghiên cứu thúc đẩy phát triển trong nông nghiệp

Ông Vũ Đức Liễn, thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà: 

Nhà tôi trồng ngô sinh khối với diện tích là 6 mẫu rưỡi. Tôi thấy hiệu quả của cây ngô sinh khối này rất tốt. Nếu thời tiết tốt chỉ từ 75 – 80 ngày là đã được cắt bán. Như ngô nhà tôi tầm 2 tấn 4/ sào. Trừ chi phí cũng được vài trăm triệu/ năm.

Năm 2021, Trung tâm Khuyến Nông đã triển khai mô hình “Khảo nghiệm cỏ voi, ngô sinh khối” và áp dụng tới các hộ nông dân tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà. Theo đó, nông dân được hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng và một phần phân lót. Kết quả bước đầu cho thấy, cỏ và ngô sinh khối phát triển rất tốt, trâu, bò ăn lớn rất nhanh và khỏe mạnh. Trong vòng 1 năm, có thể thu hoạch từ 3 - 4 lần đối với cỏ voi, năng suất đạt từ 35 - 40 tấn/lần thu hoạch. Còn với 2 giống ngô có năng suất cao nhất đạt trung bình đạt từ 44 – 54 tạ/ha.

Chế biến cỏ làm thức ăn ủ chua lên men dự trữ cho gia súc

Bà Đoàn Thị Hằng, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

Chúng tôi đã lựa chọn 2 giống cỏ voi là VA06, cỏ voi xanh Thái Lan và 2 giống ngô là LCH9 và ĐH17-5 để triển khai trong vụ xuân năm 2022. Bước đầu, các giống sinh trưởng và phát triển tốt, thân lá mềm, giòn, ít lông hơn các giống cỏ voi thông thường, khả năng chống chịu tốt, có nhiều chất dinh dưỡng, rất phù hợp làm thức ăn xanh cho trâu, bò.

Việc chuyển đổi và áp dụng mô hình “Khảo nghiệm cỏ voi, ngô sinh khối” làm nguyên liệu phục vụ thức ăn chăn nuôi đã mở ra hướng sản xuất mới cho bà con nông dân, góp phần nâng cao thu nhập và chủ động được nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Thuý Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...