Chuẩn bị cho vụ nuôi trồng thủy sản mới

Thứ 2, 18/04/2022 | 00:00:00
467 lượt xem

Thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong tỉnh Thái Bình đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để vào vụ nuôi trồng thủy sản mới. Để kịp thời đáp ứng nhu cầu đó, các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh đang tích cực chăm sóc, cung ứng ra thị trường những con giống đảm bảo đạt tiêu chuẩn.

Thả con giống thủy sản vào ao nuôi

Để chuẩn bị cho vụ cá mới thắng lợi, việc lựa chọn con giống được gia đình anh Phúc ở xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ đặc biệt quan tâm. Bởi giống tốt thì vật nuôi sẽ sinh trưởng phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao.

Lựa chọn con giống thuỷ sản cho mùa vụ mới trong năm

Anh Nguyễn Văn Phúc - xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ

Nhà tôi có 6 sào ao, tôi hàng năm thường mua cá giống tại cơ sở bởi được đảm bảo không bị dịch bệnh và cá giống khỏe nên tôi tin tưởng đến mua.

Thái Bình hiện có 4 cơ sở sản xuất giống thủy sản nước ngọt có công bố tiêu chuẩn giống thủy sản sạch bệnh, với khả năng cung cấp hàng chục triệu con cá giống các loại, không những đáp ứng nhu cầu của bà con trong tỉnh mà còn xuất bán sang các tỉnh bạn. Trong những năm qua, các cơ sở này đều từng bước đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, chủ động cho cá nở đúng thời điểm.

Trại thực nghiệm nuôi cá Hòa Bình thuộc Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Ông Phạm Ngọc Ba - Trại trưởng Trại thực nghiệm nuôi cá Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Trại thực nghiệm nuôi cá Hòa Bình đã chuẩn bị đủ các loại giống để phục vụ bà con cũng như nhu cầu của thị trường. Hiện chúng tôi có khoảng 1 triệu con cá giống các loại. Trong đó, rô phi là 50 vạn con, cá truyền thống các loại như: mè, trôi, trắm, chép thì khoảng 50 vạn con, đáp ứng đủ nhu cầu người nuôi trong tỉnh Thái Bình. 

Để bảo đảm con giống đạt chất lượng tốt, phục vụ cho vụ nuôi thủy sản năm nay, ngành nông nghiệp đã yêu cầu các đơn vị sản xuất giống trên địa bàn thực hiện đúng quy định sản xuất. Đồng thời, khuyến cáo bà con chú ý về mật độ nuôi, quá trình chăm sóc và quản lý ao nuôi, kỹ thuật vận chuyển giống để đảm bảo tỷ lệ sống của con giống.

Thu hoạch giống thủy sản tại ao ương

Cá rô phi được thả vào ao nuôi

Kỹ sư Bùi Văn Trụ - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Bà con chú ý chọn cá giống phải là những con khỏe mạnh, bơi lội nhanh nhẹn. Cá có kích cỡ đồng đều, không bị mất nhớt, xây xát và không có dấu hiệu bệnh lý như bị: đốm đỏ, mòn đuôi, mòn râu,.. và các vi sinh vật bám. Khi vận chuyển cá giống, chúng ta nên vận chuyển vào những ngày thời tiết mát mẻ. Trước khi thả cá thì bà con cần kiểm tra cống thoát, cấp và 4 xung quanh bờ ao, để tránh hiện tượng cá có thể theo ra ngoài theo các lỗ rò rỉ. 

Chuẩn bị tốt các điều kiện về ao đầm, con giống, nông dân Thái Bình bước vào mùa vụ mới với nhiều hy vọng về một năm nuôi cá thắng lợi

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...