Thụy Duyên đường đến xã nông thôn mới nâng cao không còn xa

Thứ 6, 04/03/2022 | 00:00:00
2,988 lượt xem

Về đích nông thôn mới từ năm 2016, tuy là 1 xã nội đồng, còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Thế nhưng, với phương châm: Xây dựng nông thôn mới nâng cao cần phải theo từng lộ trình cụ thể. Đến nay, sau hơn 5 năm, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, đang bứt phá, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nâng cao, để cán đích nông thôn mới nâng cao ngay trong năm 2022, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Công trình trường học đang được hoàn thiện xây dựng khang trang của xã Thụy Duyên

Xác định hoàn thành Chương trình xây dựng NTM đã khó, nhưng giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do đó, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, đảng bộ và chính quyền xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, đã chủ động phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế để tìm ra nguyên nhân, xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Mục tiêu nâng cao đến đâu hoàn thiện đến đó, chính từ đó 11/11 tiêu chí nâng cao được Thụy Duyên đưa ra tiến độ thực hiện cụ thể.

Ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy:

“Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định thực hiện những tiêu chí không cần đến kinh phí như tiêu chí an ninh – chính trị và tiêu chí môi trường phân loại xử lý rác thải tại nguồn. Cho đến nay các tiêu chí đã cơ bản hoàn thiện.”


Nhà văn hóa  thôn Hóa Tài xã Thụy Duyên

Tiêu chí 13 – tiêu chí nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, được xã Thụy Duyên, xác định dù cần nguồn lực kinh phí, nhưng xét thấy tình hình thực tế có thể hoàn thiện trong năm 2021, nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhanh chóng thực hiện. Thôn Hóa Tài, có trên 400 hộ dân, với 1.680 nhân khẩu, là thôn trung tâm xã, do đó, nhà văn hóa thôn Hóa Tài, được lựa chọn nâng cấp để xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu của địa phương. Từ đó, với sự vào cuộc tích cực của chi bộ thôn, kinh phí xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu được họp bàn và tổ chức xã hội hóa, kêu gọi sự ủng hộ và đóng góp của người dân trong thôn.

Ông Bùi Văn Tám - Bí thư chi bộ thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy: 

“Chi ủy, chi bộ đã họp bàn, thống nhất đưa ra phương án kêu gọi xã hội hóa từ người dân từ địa phương. Và chỉ 1 tháng thôn đã huy động được hơn 200 triệu đồng và tiến hành nâng tiêu chí nhà văn hóa kiểu mẫu đã hoàn thành.”


Người dân sinh hoạt thể thao tại sân nhà văn hóa thôn 

Từ xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí 4 văn hóa, được xác định: Văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nên cần được đẩy mạnh phát huy. Hiện nay, 4/4 thôn tại xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, đều có các câu lạc bộ dân vũ, bóng chuyền hơi và câu lạc bộ văn nghệ. Đời sống tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Từ đó, các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao được thành lập và nhân rộng. Tạo không khí sôi nổi, hào hứng đối với các thôn xóm. Như câu lạc bộ bóng chuyền hơi của thôn Duyên Nghĩa, dù mới thành lập được mấy tháng nay. Nhưng câu lạc bộ đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, từ người trẻ đến trung niên.

Chị Nguyễn Thị Nhung - Đội trưởng Đội bóng chuyền hơi thôn Duyên Nghĩa, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy:

“Câu lạc bộ bóng chuyền hơn thành lập được hơn 3 tháng nay, có 25 thành viên là chị em phụ nữ trong thôn. Buổi chiều từ 4h là chị em ra tập cho đến 9,10 h đêm.”


Chị Trần Thị Tuyết - Thành viên Câu lạc bộ bóng chuyền hơi thôn Duyên Nghĩa, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy:

“Từ khi tham gia câu lạc bộ chị em rất hào hứng và thấy sức khỏe khỏe ra nhiều. Cũng mong rằng câu lạc bộ phát triển để nâng cao phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương.”


Con đường trải nhựa khang trang xã Thụy Duyên

Đến nay, theo đánh giá, xã Thụy Duyên đã đạt 8/11 tiêu chí nâng cao và có biên bản thẩm tra. Còn lại 3 tiêu chí là tiêu chí 1 giao thông, tiêu chí 3 trường học và tiêu chí 10 môi trường đang được địa phương đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến hoàn thành trong quý II năm 2022, để trình các cấp thẩm định. Với tổng nguồn kinh phí cần có để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại là trên 16 tỷ đồng. Trong đó, địa phương đã huy động mọi nguồn lực, xã hội hóa được trên 12 tỷ đồng và kinh phí cần phải huy động thêm là trên 4 tỷ đồng. Nhấn mạnh thêm về đẩy mạnh tiến bộ hoàn thành 3 tiêu chí nâng cao còn lại.

Ông Bùi Văn Nhuyên - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy:

“Thời điểm này chúng tôi đang đốc thúc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, cả 3 tiêu chí còn lại về trường học, giao thông, về môi trường sẽ phấn đầu hoàn thành trong quý II năm nay để hoàn thiện hồ sơ thẩm định báo cáo cấp thẩm quyền.”


Trải qua hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới nâng cao, diện mạo vùng quê này ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao. Bình quân thu nhập đầu người đạt 51.740.000 đồng/người/năm. Gấp 1,2 lần so với thời điểm về đích NTM năm 2016. Thành quả đó đã khẳng định được từ sự chỉ đạo vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng NTM nâng cao. Tin tưởng rằng, xã Thụy Duyên sẽ cán đích NTM nâng cao trong năm 2022, trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...