Mộc hương – Cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 6, 18/02/2022 | 00:00:00
2,507 lượt xem

Gắn bó với nghề trồng cây cảnh hơn 20 năm nay, ông Nguyễn Xuân Trọng, ở thôn Đông, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng luôn trăn trở tìm kiếm hướng phát triển mới nhằm nâng cao thu nhập. Và ông là người tiên phong trong việc đưa giống cây Mộc hương về Hồng Việt để phát triển, bước đầu đã có những thành công nhất định.

Cây Mộc hương trên đất Hồng Việt, huyện Đông Hưng

Hơn 8 năm trước, ông Nguyễn Xuân Trọng bắt đầu nghiên cứu đưa giống cây mộc hương về với đất Hồng Việt. Theo ông Trọng, cây Mộc hương ngoài là cây cảnh thì hoa còn để làm hương liệu, nước hoa và làm thảo dược ướp cùng trà nên có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng sau nhiều lần thất bại, ông Trọng mới trồng được 800 cây mộc hương xen kẽ với cây mẫu đơn trên diện tích hơn 2.000 mét vuông vườn.

Ông Nguyễn Xuân Trọng - thôn Đông, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng

Nhận thấy cây hoa Mộc hương là loài cây cảnh đẹp, được đánh giá là loại cây quý hiếm, là loại cây thân gỗ, có chiều cao từ 3-12m. Cây trồng lâu năm sẽ có tán rộng. Đặc trưng của cây Mộc hương là hương thơm ngọt, cành hoa rất nhiều và tỏa xung quanh. Hoa Mộc hương có nhiều màu như trắng, vàng nhạt. Tuy nhiên ở Việt Nam thường là hoa Mộc hương trắng.

Để có vườn cây phát triển tốt nhất, ngoài học hỏi từ các nhà vườn, gia đình ông Trọng đã không ngừng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và đặc tính của cây qua sách báo và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, mỗi cây có giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng, qua đó đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. 

Cây Mộc hương khi có hoa tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào, mận chín nên rất phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng thích chơi cây cảnh

Từ thành công của gia đình ông Trọng, nhiều hộ gia đình khác cũng đưa cây Mộc hương vào trồng và nhân giống.

Anh Vũ Minh Thuận - xóm 3, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng

Do cây Mộc hương sinh trường và phát triển chậm nên cây từ 5 năm xuất bán có giá trị cao hơn. Mỗi cây Mộc hương của vườn có giá trị từ vài trăm nghìn đồng đến 5 triệu đồng/cây. Hiện nay vườn cây hoa Mộc hương của gia đình tôi có 70 cây có giá trị từ 4- 5 triệu đồng/cây, còn lại là cây mới trồng được 1 năm. Dự kiến vườn Mộc hương sẽ cho lãi khoảng 600 triệu đồng/năm. Đồng thời, từ vườn Mộc hương còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 2 lao động trong xã với mức thu nhập 200.000 đồng/người/ngày.

Cây Mộc hương ở Hồng Việt đang được nhiều người tìm đến mua về trồng

Anh Nguyễn Văn Việt, thôn Đoài, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng

Trước đây tôi chuyên buôn các cây như cây chanh, nhài Nhật, mẫu đơn,… Vài năm trở lại đây, do thị hiếu của khách hàng họ thích chơi giống Mộc hương bởi vì hoa có màu trắng, vàng đậm hoặc vàng nhạt, tỏa ra mùi hương nhẹ nhàng giống như mùi đào, mận chín. Mùa hoa Mộc Hương nở đẹp nhất là vào mùa thu, tuy nhiên hoa có thể nở quanh năm nên rất nhiều người ưa thích mang loại cây này về trồng trong vườn nhà. Nên tôi đã lựa chọn sang buôn cây này để phục vụ cho khách hàng.

Bước vào vụ mới, ông Nguyễn Xuân Trọng dự định sẽ nhân rộng mô hình để nâng cao năng suất và giá trị của cây Mộc hương, hướng đến xây dựng thương hiệu trên đất Hồng Việt. Qua đó không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần cùng địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...