Người dân Đông Thọ chuẩn bị quất cảnh phục vụ Tết

Thứ 6, 24/12/2021 | 00:00:00
2,353 lượt xem

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thời điểm này, các nhà vườn trồng quất cảnh ở xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình đang tất bật bắt tay vào gò thế, tạo dáng làm đẹp cho cây để cung cấp ra thị trường.

Các nhà vườn trồng quất cảnh ở xã Đông Thọ đang tất bật bắt tay vào gò thế, tạo dáng làm đẹp cho cây

Những ngày này, ông Ba thường xuyên túc trực tại vườn quất. Công việc của ông là gò, uốn tạo dáng cho hơn 200 cây quất trong vườn. Từ việc chọn thời điểm cho đến chọn vật liệu gò thế được người nông dân này tính toán kỹ càng để có cây quất đẹp, chất lượng phục vụ thị trường dịp tết sắp tới.


Ông Đặng Văn Ba, xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình: “Tầm tháng 10 tất cả các nhà vườn chúng tôi uốn chỉnh những cây quất để nó vào thế đẹp để tết bán. Thì thường chúng tôi dùng những dây sắt nhỏ 5 li để uốn thì nó mang tính chất nghệ thuật hơn chứ nếu mình không dùng đỡ lại sau khi quả chín kỹ nó sẽ bị loà xoà ra phá thế sẽ xấu.”


Dựa theo thời tiết mà người trồng quất có thể điều chỉnh các công đoạn chăm sóc cho phù hợp

Để quất có trái chín đều, đẹp đúng vào dịp tết thì người trồng quất nơi đây có những bí quyết riêng. Đó là dựa theo thời tiết để điều chỉnh các công đoạn chăm sóc sao cho phù hợp. Với riêng từng loại, quất lùm hay quất trồng trong chậu, quất trồng trong chum sẽ có cách chăm sóc khác nhau.




Bà Hà Thị Thỏa, xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình:Bình thường cứ 2,3 ngày lại tưới 1 lần nếu hôm nào có sương muối thì mình lại phun qua sương muối đi để đảm bảo cho cây phát triển xanh tốt”



Ông Đặng Văn Quý, xã Đông Thọ, Thành phố Thái Bình: “Trồng quất trên chậu, trên chum, dù thì tất cả chất dinh dưỡng đã trộn lẫn với đất từ đầu năm để trồng nên trong việc chăm bón thì mình chỉ chăm bón phụ thêm thôi. Thế còn đến giai đoạn này mình không phải cho ăn nữa mà cây chỉ dùng nước lã để đảm bảo giữ được độ ẩm cho cây, giữ được phát triển bởi vì cây đã mang quả rồi, đã nuôi đủ rồi nếu cho ăn nhiều là cây có thể bị sốc mà nó ảnh hưởng đến rễ thì cây sẽ bị khô, cho nên cây không phát triển được.”

Cuối năm là dịp người dân Đông Thọ cần mẫn chăm chút cho cây quất để mang đến không khí Tết sum vầy với mọi gia đình 

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Người trồng quất ở Đông Thọ vẫn cần mẫn chăm chút từng ngày cho vườn quất của mình để có thể cung cấp cho thị trường những chậu quất đẹp nhất chơi Tết, và gia đình họ cũng sẽ có một cái Tết ấm no sau một năm vất vả.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...