Kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng giống gà Tò

Thứ 5, 21/10/2021 | 00:00:00
1,721 lượt xem

Gà Tò là giống gà quý hiếm, có xuất xứ từ làng Tò nay thuộc xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ. Đây là giống gà cho thịt thơm, rắn chắc nên giá bán luôn cao hơn những loại gà khác từ 80.000 - 100.000 VND /1Kg. Ngay sau đây, ông Nguyễn Văn Tuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ với quý vị kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng giống gà này để đạt hiệu quả trong chăn nuôi.

Mô hình nuôi gà Tò huyện Quỳnh Phụ

Ông Nguyễn Văn Tuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ:

"Con gà Tò có sức đề kháng rất tốt, chống chịu bệnh tật và thích ứng với thời tiết ở khu vực mình cũng rất tốt. Tỷ lệ gà con nở ra và nuôi từ 1 ngày tuổi đến 1 tháng tuổi đạt 99%, gà thường không bị chết. Trên 1 tháng tuổi rồi thì mình bỏ ra ngoài. Nếu nuôi tự do thì không sao, nhưng nuôi nhốt là mình phải chú ý cắt mỏ bởi giống gà này hay cắn xé lẫn nhau, nó cắn những cái lông đỏ rồi rút ruột ra dẫn đến con gà chết."


Giống gà Tò được nuôi tại mô hình huyện Quỳnh Phụ

Ông Nguyễn Văn Tuyên - xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ:

"Tính chất của con gà này nói chung là chịu kham khổ, dễ nuôi, có thể tận dụng tất cả các loại nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình để nuôi. Nếu như áp dụng nuôi công nghiệp thì là cho ăn cám, còn nếu nuôi thả tự do có thể là ăn thóc, gạo, ngô, khoai. "


Máy ấp trứng gà Tò 

Ông Nguyễn Văn Tuyên - xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ:

"Đặc tính riêng của giống gà này là tỉ lệ sinh sản kém. Để mà mẹ ấp, mẹ nuôi con thì 1 năm chỉ khoảng từ 3 – 4 lứa. Nuôi áp dụng công nghiệp nuôi nhốt lồng thì tỷ lệ cho trứng cao hơn, ví dụ như 1 tháng được tầm khoảng 10 - 12 quả trứng, 1 tháng sau đó lại nghỉ thì 1 năm của nó chỉ đẻ được khoảng trên trăm trứng. Ngoài ra, phôi của nó cũng kém. Khi cho phối giống bằng thụ tinh nhân tạo thì như giống gà khác có thể đạt đến 80 - 85% nhưng gà Tò chỉ đạt được 65%, 65% là cao rồi."


Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...