Ứng dụng hệ thống tưới nước tự động để trồng hình nho Hạ đen

Thứ 4, 22/09/2021 | 00:00:00
1,340 lượt xem

Một trong những bí quyết giúp chàng thanh niên Nguyễn Bá Duẩn tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ bước đầu đạt thành công từ mô hình nho Hạ đen, đó là ứng dụng hệ thống tưới nước tự động.

Nho Hạ Đen là giống nho không hạt được trồng sản xuất với quy mô lớn nhất tại Trung Quốc. Cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, cho 2-3 vụ quả/ năm, thời gian cắt cành đến chín khoảng 110-120 ngày.

Nếu như thực hiện tưới và bón phân thủ công cho 800 gốc nho Hạ Đen sẽ tốn rất nhiều thời gian và sức người lao động. Bởi với nho Hạ Đen từ thời điểm xuống giống cho đến lúc được thu, không có ngày nào là không phải chăm. Tuy nhiên, nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, nước được hút lên để hoà tan cùng với 1 lượng phân bón tương ứng. Sau đó được tưới đều đến từng gốc cây nho theo đúng thời gian, đúng lượng, giúp cây có thể hấp thụ được 100% chất dinh dưỡng từ phân bón. Đặc biệt hệ thống cảm biến sẽ đưa ra những cảnh báo tự động khi cây cần thêm nước hoặc cần bổ sung thêm phân bón. Ngoài ra, để xử lý tàn dư sâu bệnh, anh Duẩn chỉ bón thủ công vôi bột và phân bò hoai mục 1 năm 2 lần. 

Nhờ những phương pháp trồng và chăm sóc tỉ mỉ, mô hình Nho Hạ Đen này sinh trưởng, phát triển tốt, sẽ là nguồn để bổ sung giống cây trồng mới cho việc đa dạng cây trồng ở Thái Bình.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...