Khởi nghiệp từ trồng dưa

Thứ 3, 27/07/2021 | 00:00:00
1,666 lượt xem

Khởi nghiệp từ một cây trồng hoàn toàn mới với cách làm cũng rất khác biệt, chị Trần Thị Xuân và anh Trần Xuân Tâm ở xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà hi vọng sẽ mở ra một hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp ở địa phương.

Vườn trồng dưa của chị Trần Thị Xuân và anh Trần Xuân Tâm ở xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà

Anh Trần Xuân Tâm - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:
“Lúc mà tôi bắt đầu khởi nghiệp về “Nông nghiệp công nghệ cao” từ đầu 2016 thì lúc đó ở miền Bắc có rất ít mô hình triển khai. Tôi thấy đây là một cơ hội lớn để đi theo hướng hiện đại nên tôi đã quyết định đầu tư. Quy mô ban đầu tôi chỉ đầu tư được khoảng hơn 400m vuông, chi phí nhà kính và tất cả vật tư thì nó rơi vào khoảng tầm 100 triệu đồng trên một sào. Vụ đầu tiên thì không thành công được như mong muốn, nhưng dù như thế tôi vẫn không nản lòng.”

Những người trồng dưa đang mong muốn xây dựng dưa lưới thành một sản phẩm thương hiệu, đặc trưng cho vùng quê 

Vụ dưa đầu tiên thất bại nhưng cũng từ thất bại đó đã giúp anh Tâm có kinh nghiệm trong sản xuất ở những vụ sau. Từ việc lựa chọn cá thể trồng dưa cho đến việc thụ phấn cho cây, 2 chị em anh Tâm thử nghiệm nhiều cách khác nhau để chọn ra phương pháp hiệu quả nhất.

Anh Trần Xuân Tâm - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:
“Trước kia mình có trồng ở dưới đất, nhưng bởi vì có một số sâu bệnh hại dưới đất rất là khó chịu cho nên mình đã tìm hiểu để chuyển sang trồng toàn bộ trên xơ dừa. Từ đây, mình sẽ tránh nấm bệnh tốt hơn, cây sẽ được đồng đều và mình bổ sung dinh dưỡng qua hệ thống tưới hoà tan thì cây sẽ hấp thu tốt hơn và cho hiệu quả cao hơn như trồng dưới đất. “
Chị Trần Thị Xuân - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:
“Khi mà cây ra hoa thụ phấn thì trong vòng buổi sáng cho nên rất là cần nhân công để hỗ trợ cho kịp. Vụ vừa qua, mình đã đang thử nghiệm thụ phấn bằng ong cũng cho hiệu quả rất là cao. Sau khi thử nghiệm một lần mình nghĩ có thể cắt giảm được nhân công.”

Sáu năm cây dưa lưới bén rễ nơi vùng đất này cũng là từng ấy thời gia chị Xuân và anh Tâm dành trọn chăm chút cho từng gốc dưa và tìm hướng mở rộng diện tích. Từ 430 mét vuông ban đầu, đến nay diện tích trồng dưa tăng gấp mười lần với năm nhà mảng hiện đại. Trung bình mỗi nhà mảng cho thu từ 2,5-3 tấn quả một lứa với giá bán khoảng 35.000VND/1Kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm hai chị em anh Tâm thu lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Anh Trần Xuân Tâm - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:
“Mới bắt đầu làm thì mình theo hướng là tự mình phân phối cho các cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng. Bởi vì lúc đó số lượng  sản lượng nó vẫn ít nhưng bây giờ thì sản lượng và diện tích đã nhiều nên mình chuyên cung cấp cho các đầu mối lớn để mình tập trung vào sản xuất.”
Chị Trần Thị Xuân - xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:
“Mô hình này thực ra là chi phí đầu tiên thì nó cao nhưng nó mang lại hiệu quả kinh tế rất tốt. Vì vậy, hướng của hai chị em là vẫn mong muốn nhân rộng mô hình này ra, xây dựng thành một sản phẩm thương hiệu, đặc trưng cho vùng quê này.”

Khởi nghiệp này sẽ chẳng bao giờ là dễ dàng, thuận lợi, đặc biệt là ở những lĩnh vực mới, với những người tiên phong. Những vườn cây sai trái là minh chứng khẳng định thành công chỉ đến với những ai dám thay đổi, thậm chí chấp nhận thất bại để tìm hướng đi cho riêng mình.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...