Bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Thứ 5, 08/07/2021 | 00:00:00
1,230 lượt xem

Những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt có ngày nhiệt độ lên đến 38 đến 40 độ C. Để ứng phó kịp thời trước tác động của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro, các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng.

Ông Tứ dùng lưới che kín các ao và xung quanh khu vực nuôi tôm để chống nóng

Khu vực nuôi tôm của gia đình ông Đào Xuân Tứ ở xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải gồm 5 ao nuôi tôm công nghiệp với tổng diện tích 3200m vuông. Vụ xuân hè này, ông Tứ đã thả 33 vạn con giống tôm thẻ chân trắng. Để chống nóng cho tôm nuôi tại các ao, quạt nước, sục khí liên tục giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng nhiệt trong ao nuôi. Cùng với đó, ông Tứ mua thêm gần 2000m lưới che kín các ao và xung quanh khu vực nuôi tôm.

Ông Đào Xuân Tứ - xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải:

“Lưới chống nắng như thế này nó sẽ làm giảm cái nhiệt độ trong nước ao nuôi rất nhiều. Nhiệt độ ngoài trời nó là 38 độ C thì trong ao mới chỉ 31 độ C, rất tốt cho con tôm.”


Hộ nuôi ngao giống kiểm tra ao nuôi để có các biện pháp kịp thời xử lí

Thời tiết nắng nóng kéo dài là yếu tố bất lợi, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngao. Bên cạnh việc duy trì mực nước hợp lý trong ao để hạn chế những bất lợi do nắng nóng gây ra, các hộ nuôi ngao giống ở xã Nam Cường thường xuyên kiểm tra ao nuôi để điều chỉnh các thông số môi trường cho phù hợp.

Ông Bùi Thiện Độ - xã Nam Cường, huyện Tiền Hải:

“Với thời tiết nắng nóng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến con ngao giống, ví dụ như làm con ngao bị bí khí ao và sẽ phải liên tục là xử lý, làm sao mà để cho mức nước vừa đảm bảo không được to quá, vừa làm mát ao, không khí của ao được thoát lên.”


Hộ nuôi xử lí nước đảm bảo vật nuôi phát triển ổn định

Đến thời điểm này, diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh gần 2900 hecta, còn diện tích nuôi ngao gần 3200 hecta, tập trung ở 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho vụ nuôi năm nay, chính quyền các địa phương đã cử cán bộ thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn và vận động người dân tăng cường các biện pháp phòng chống nắng nóng nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về kinh tế.

Ông Đỗ Đức Thiện - Giám đốc HTX DVNN xã Nam Cường, huyện Tiền Hải:

“Chỉ đạo cho đội ngũ Nông Giang là luôn chuẩn bị nguồn nước tốt để cấp vào các sông tưới cho bà con.Khi mà xảy ra nắng nóng thì bà con sẽ chủ động lấy nước vào để giữ nước trong ao của mình. Với con ngao giống, chúng tôi cũng vận động cho bà con luôn luôn thay nước, một ngày có thể thay nước khoảng 2 đến 3 lần. Về con tôm thì hợp tác xã có chỉ đạo cho bà con cung cấp thêm các khoáng vi lượng và Vitamin C để cho con tôm có thêm sức đề kháng chống chịu với cái mùa hè nắng nóng.”


Chủ động chăm sóc, bảo vệ các loại thủy sản trước những ảnh hưởng của thời tiết bất thường là nhiệm vụ cấp thiết, góp phần giảm thiểu thiệt hại, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi thủy sản.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...