Nuôi bò góp phần giảm nghèo tại địa phương

Thứ 2, 21/06/2021 | 00:00:00
616 lượt xem

Chăn nuôi bò và đại gia súc đang là hướng để nhiều hộ gia đình tại Thái Bình tìm hướng tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, để có hướng phát triển theo hướng hàng hóa một cách bền vững vẫn còn là bài toán mà ngành chức năng, các địa phương cần vào cuộc trong thời gian tới.

Nuôi bò tại hộ gia đình

Ông Trần Hữu Thuấn, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà khi vay vốn phát triển kinh tế tổng hợp. Lúc đầu có mục tiêu là thoát nghèo, ông Thuấn cũng nuôi vài con. Sau thời gian có lãi, ông đã nuôi thêm, số lượng đã lên gần 20 con. Từ nuôi bò và làm mô hình kinh tế tổng hợp mà gia đình đã trả xong lãi và vốn vay, giờ đã của ăn, của để dành.

Ông Trần Hữu Thuấn - Xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình: 

“Nuôi bò nhà tôi thu lãi mỗi năm hơn 200 triệu, vốn đã trả không phải vay nợ nữa, con cái tôi ăn học đầy đủ, có kinh tế trang trải gia đình.”


Thực tế hiện nay, nhiều tổ chức xã hội, chính trị, tổ chức đoàn thể, ngân hàng đã vào cuộc để tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các địa phương với hướng trao bò sinh kế, hoặc cho vay vốn với mức lãi suất thấp để hộ gia đình phát triển kinh tế. Kết quả, người dân đã có thu nhập.

Ông Phạm Văn Toán - Xã Minh Quang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình:

“ Tôi sử dụng vốn vay để nuôi bò, gà, vịt. Mỗi năm có thu nhập 50 triệu đồng.”


Đàn bò nuôi chăn thả của hộ nông dân huyện Kiến Xương

Phát triển chăn nuôi bò theo hướng tự phát nhằm phát triển kinh tế tại các hộ dân vẫn là xu hướng chiếm số đông. Chính vì vậy, vấn đề chất lượng con giống, vấn đề môi trường đang là bài toán mà nhiều địa phương đang tìm hướng để giải quyết vừa giảm nghèo mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: 

“Hiện nay, các hộ nuôi bò các địa phương ở Đông Hưng vẫn nhỏ lẻ. Địa phương vẫn chưa quy hoạch được vùng chăn nuôi. Để có hướng bền vững, chúng tôi đang xây dưng khu chăn nuôi tập trung.”


Tiến sĩ Bùi Quang Hộ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình:
"Thái Bình đang triển khai chăn nuôi trâu bò theo chuỗi, đề án với quy mô chăn nuôi kể cả nông hộ cũng được quan tâm.”

Như vậy, chăn nuôi bò và đại gia súc đã giúp nhiều hộ gia đình tại Thái Bình tăng thu nhập, ổn định cuộc sống nhưng để chăn nuôi phát triển hiệu quả cần nhiều hơn nữa các giải pháp, chung tay phối hợp từ các cấp, các ngành và người chăn nuôi.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...