Chủ động chống nóng cho thủy sản

Thứ 2, 07/06/2021 | 00:00:00
1,040 lượt xem

Mặc dù mới vào đầu mùa nắng nóng song đã có nhiều ngày trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhiệt độ duy trì ở mức khá cao. Các hộ chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng để đối tượng thủy sản đã nuôi phát triển ổn định.

Cá nuôi cần thực hiện các biện pháp chống nóng đảm bảo năng suất, chất lượng

Nắng nóng không chỉ gây ảnh hưởng đến gia súc gia cầm mà còn ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng các đối tượng thủy sản đã nuôi trồng. Theo kỹ sư Nguyễn An Bình - phòng chăn nuôi thủy sản, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình thì nhiệt độ là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sinh trưởng của tôm cá nuôi, khi nhiệt độ tăng cao, các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi theo chiều hướng bất lợi, làm giảm sức đề kháng của tôm, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh.Vì vậy với các ao nuôi cá thì bà con cần đảm bảo bổ sung nước thường xuyên,định lượng thức ăn hàng ngày, điều chỉnh lượng thức ăn theo diễn biến thời tiết, tránh dư thừa thức ăn, gây ô nhiễm môi trường, trong những ngày nắng nóng không nên kéo cá vào bể ép, xuất bán hay vận chuyển cá giống.

Kỹ sư Nguyễn An Bình - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

“Đối với ao nuôi cá cần bổ sung nước thường xuyên, định lượng thức ăn hàng ngày cho từng đối tượng nuôi theo diễn biến thời tiết tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường. Trong ngày nắng nóng, không nên kéo cá về bán, duy trì nước ao từ 1,5-2m trong suốt mùa hè và thả bèo tây mặt ao khoảng 1/3 diện tích làm chỗ trú cho cá. Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng thức ăn chất lượng cao, bổ sung vitamin và khoáng chất lượng 3-5g/100kg cá/ ngày. Dùng chế phẩm sinh học cải thiện môi trường ao nuôi. Nếu có điều kiện sử dụng quạt nước tăng cường ôxi trong ao nuôi. Giảm khẩu phần cho ăn xuống 50-60%. Trong ngày nắng nóng, nhiệt độ nước trên 35 độ C thì bà con lưu ý cá dễ bị bệnh đốm đỏ, liên cầu khuẩn,... khi cá bệnh bà con khử khuẩn ao nuôi trước khi cho cá dùng kháng sinh.”

Đầm nuôi tôm áp dụng kĩ thuật công nghệ cao của hộ dân

Tôm là loài động vật biến nhiệt chịu ảnh hưởng rất lớn từ môi trường nuôi. Ngưỡng nhiệt độ thích hợp để nuôi tôm nằm trong khoảng từ 27-31 độ C. Chính vì vậy, những đợt nắng nóng kéo dài là lúc dịch bệnh trong ao tôm tăng cao. Theo kỹ sư Nguyễn An Bình để nâng cao sức khỏe cho tôm trong những ngày nắng nóng cần tăng cường sục khí, quạt nước,để cung cấp đủ nhu cầu ôxy, hạn chế sự phân tầng của nước, dùng men tiêu hóa, vitamin, khoáng chất trộn vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho tôm, cải thiện môi trường bằng các chế phẩm vi sinh. Cho tôm ăn thức ăn đảm bảo chất lượng, dừng hoặc giảm từ 20-70% lượng thức ăn trong những ngày thời tiết thay đổi đột ngột,nếu có điều kiện nên bố trí ao nước ngọt sẵn sàng để cấp bố sung vào ao nuôi khi độ mặn ao nuôi vượt ngưỡng 25 phần nghìn.

Kỹ sư Nguyễn An Bình - Trung tâm khuyến nông Thái Bình:

“Đối với ao nuôi tôm tăng cường sục khí, quạt nước để cung cấp đầy đủ nhu cầu oxi hạn chế sự phân tầng nước. Dùng men tiêu hoá, vitamin, khoáng chất trộn vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho tôm, cải thiện môi trường bằng các chế phẩm vi sinh, cho tôm ăn đảm bảo chất lượng. Dừng hoặc giảm 20-70% lượng thức ăn trong những ngày thời tiết thay đổi đột ngột. Nếu có điều kiện nên bố trí ao nước ngọt sẵn sàng để cấp vào ao nuôi khi độ mặn ao nuôi vượt ngưỡng 25/1000. Trong những ngày nắng nóng thường có mưa lớn đột ngột, bà con cần có biện pháp phòng tránh sự thất thoát của tôm, trong ao nuôi xả bớt nước tầng mặt, kiểm soát yếu tố môi trường như: pH, kiềm, oxi. Sau khi mưa bà con sử dụng các loại hoá chất giải phóng khí độc ra khỏi ao nuôi.”

Người dân cần đảm bảo các điều kiện chống nóng cho vật nuôi để tránh thiệt hại kinh tế

Theo dự báo thời tiết những tháng tới, nắng nóng có khả năng xuất hiện trên diện rộng với cường độ mạnh. Vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp giải nhiệt, phòng, chống dịch bệnh do nắng nóng cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để tránh thiệt hại, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...