Hộ chăn nuôi đề phòng với bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Thứ 6, 12/03/2021 | 00:00:00
1,419 lượt xem

Bệnh viên da nổi cục trên trâu bò có tốc độ lây lan nhanh, bệnh nguy hiểm đặc biệt đối với trâu bò sinh sản. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi.

Bà Duyên đang chăm bò bệnh

Mua 2 con bò về nuôi với số tiền hàng chục triệu đồng, bà Trương Thị Duyên, xã Hồng Giang mong muốn cải thiện kinh tế gia đình nhưng không ngờ bò lại mắc bệnh lạ. Một tuần nay bà đã cố sức chữa trị cho bò.

Bà Trương Thị Duyên - xã Hồng Giang, huyện Đông Hưng:

“Mấy nay bò bị nổi cục ban đầu tôi tưởng muỗi đốt, biết bị bệnh tôi buồn vì tốn nhiều tiền chăn nuôi”.


Bò bị bệnh viêm da nổi cục

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng ban chăn nuôi và thú y xã Hồng Giang, huyện Đông Hưng:

“Tổng xã bị 11 con, toàn bò sinh sản và bê. Bò sinh sản bị bệnh nuôi con bị mất sữa, phải tiêm vaccine, và bò bị tụt cân rất nhanh”.


Người dân đang kiểm tra bò

Giáp xã Hồng Giang là xã Hồng Bạch, từ ngày 5/3 tới đây đã phát hiện 8 hộ có bò bị nhiễm bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận địa phương đã khẩn trương cấp phát hoá chất, hướng dẫn các hộ chăn nuôi biện pháp phòng chống.

Ông Nguyễn Duy Thịnh - Chủ tịch UBND xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng:

“Tiếp nhận hoá chất của huyện cấp cho địa phương để phát đến các hộ gia đình, hướng dẫn gia đình phun hoá chất tiêu độc khử trùng và vận động nhân dân mua vôi bột về rắc tại các điểm chăn nuôi để sát khuẩn cho trâu bò tại địa phương. Vận động gia đình có trâu bò bệnh không nên chăn thả ra cánh đồng, tránh ảnh hưởng, lây lan sang đàn trâu bò của người khác”.


Ông Đặng Văn Thắng - xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng:

“Dịch viêm da nổi cục này nguy hiểm bởi nó liên quan đến kinh tế trong gia đình, vì giờ các hộ nuôi số lượng nhiều. Giờ các hộ chăn nuôi cố gắng giữ sạch sẽ chuồng nuôi, mùa này nhiều muỗi cần xử lí cho hết muối”.


Người dân rắc vôi bột xung quanh khu vực thả trâu bò

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò là bệnh lạ, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Việc chủ động phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các hộ chăn nuôi. Do vậy người chăn nuôi tuyệt đối không giấu dịch dẫn đến lây lan trên diện rộng. Đồng thời tuân thủ các khuyến cáo của ngành chuyên môn trong việc chăm sóc, phòng ngừa, hạn chế chăn thả rông.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...