Chuẩn bị cho vụ nuôi thủy sản đầu tiên trong năm

Thứ 5, 11/03/2021 | 00:00:00
665 lượt xem

Cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước mỗi vụ nuôi thủy sản là yếu tố quyết định đến thành công của tất cả các vụ nuôi thủy sản trong năm. Chính vì thế những ngày này các xã ven biển của huyện Tiền Hải đang tập trung cao nhất cho công tác vệ sinh cải tạo ao đầm để chuẩn bị cho vụ nuôi thả mới.

Người dân cải tạo ao đầm

Những này này, việc cải tạo ao nuôi thủy sản, chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết để phục vụ cho nuôi thả thủy sản vụ đầu tiên trong năm nay đang được gia đình ông Liêm khẩn trương hoàn thiện, trước khi hợp tác xã lấy nước vào các ao nuôi.

Ông Đặng Đình Liêm - Xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: 

“Tôi có 3 sào-1100m2, cải tạo mùng 10 đến hết tháng, đảm bảo vệ sinh môi trường, chống rò rỉ đầm nuôi”.


Người dân cải tạo ao đầm

Cùng với những hộ nuôi tôm công nghiệp, các hộ nuôi trồng thủy sản theo hình thức bán thâm canh, quảng canh cũng đang tích cực cải tạo ao đầm để nuôi vụ mới. Đến nay, công tác cải tạo ao đầm đã cơ bản hoàn thành và đang tập trung lấy nước, xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống.

Ông Phan Ngọc Phát – Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Đông Minh, huyện Tiền Hải:

“Hợp tác xã chúng tôi tập trung nạo vét những mương sông bị ách tắc, xây dựng 1 số công trình bị hư hỏng, thời gian lấy nước từ 1/4 đến 9/4, tập trung vừa xúc sông, vừa lấy nước nuôi trồng vụ mới”.


Người dân vệ sinh ao đầm

Riêng đối với vùng nuôi thủy sản nước lợ, người dân sử dụng phương pháp cải tạo khô và cải tạo ướt, sử dụng máy sục rửa bùn, thu dọn rong rêu và gia cố lại bờ, cống. Sau khi cải tạo xong người dân sẽ lấy nước vào ao, đầm thau rửa để diệt tạp.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện Tiền Hải:

"Phòng nông nghiệp hướng dân cụ thể với các xã cải tạo, lựa chọn nguồn nước cung cấp không ô nhiễm vào ao chứa nắng, xử lí đạt yêu cầu trước khi cho vào ao nuôi. Đối với cơ sở lấy nước trực tiếp vào ao nuôi thì cần sử dụng qua túi lọc có mắt dày để loại bỏ rác, trứng và các vật phù du. Mực nước ban đầu là 0,8-1mét".


Bơm nước ra khỏi ao đầm để cải tạo

Để công tác cải tạo ao đầm đạt kết quả cao, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xuống cơ sở đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi tổ chức thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm theo đúng kỹ thuật. Dự kiến vụ xuân hè năm nay, Tiền Hải tiếp tục duy trì diện tích nuôi trồng thủy sản trên 5.400ha, trong đó nuôi nước ngọt trên 1.000 ha, nước lợ 2.200 ha và nuôi ngao là trên 2.100 ha.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...