Giữ trọn lửa nghề

Thứ 7, 06/03/2021 | 00:00:00
613 lượt xem

Nổi tiếng là thứ nước mắm đậm đà, là món quà quê bình dị từ bao đời nay, nước mắm Nam Hải đang ngày càng vươn xa, được nhiều tỉnh thành ưa chuộng.

Chị Tuyết lấy nước mắm thành phẩm

Tạo dựng được điều đó, chính là nhờ sự nỗ lực từ đôi bàn tay nhỏ bé của một người phụ nữ. Hơn 30 năm làm nghề nước mắm, ngọn lửa nghề trong chị Bùi Thị Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải vẫn luôn rực cháy.

Chị Bùi Thị Tuyết, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Làm hột muối, con tép phải đều đặn, khi làm phải kiểm tra thường xuyên. Rồi đậy, ủ cẩn thận. Đến đủ thời gian thì bỏ ra say, ủ rồi bỏ ra đăng. Cứ mua vào ủ rồi lân lân từng bước, đến khi được hạt nước mắm thì ở giai đoạn thứ 5”.


Một trong những công đoạn làm mắm

Đơn giản nhưng tỷ mỷ, cứ 1 tấn tép ủ với 2 tạ muối, đó là công thức được chị Tuyết duy trì tới thời nay. Đến cơ sở của chị, cái hương vị đậm đà, mặn mòi của hột muối, con tép biển chẳng lẫn đi đâu được. Cái màu nước mắm này, được chị miêu tả như màu cánh gián. Chất lượng thì được kiểm chứng bởi chính người mua hàng.

Chị Bùi Thị Tuyết, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

 “Người dân ăn sản phẩm, thấy chất lượng, uy tín rồi người nọ truyền người kia đến mua. Trong tỉnh ngoài tỉnh đều ăn vì không có phụ gia, chỉ hạt muối và con tép”.


Nước mắm thành phẩm được đóng vào can

Với việc tiêu thụ hàng chục lít nước mắm mỗi năm, hiện cơ sở đang tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trong thôn. Dẫu vậy, những sản phẩm này mới chỉ đến những khách hàng quen thuộc, chưa phục vụ khách hàng rộng rãi. Do đó người phụ nữ này đang cố gắng mang hơi thở của nghề truyền lại cho thế hệ tương lai.

Chị Bùi Thị Tuyết, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải :

 “Tôi mong muốn thế hệ con cái sẽ tiếp bước thế đi trước, mở rộng thị trường trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, để duy trì nghề truyền thống”.


Bà Trần Thị Lan, Hội Liên hiệp phụ nữ, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Địa phương cũng sẽ cùng với cơ sở để tiếp tục phát triển nghề truyền thống vươn xa qua đó giúp tạo công ăn việc làm cho các chị em phụ nữ”.


Bằng khen của chị Tuyết

Với chị Tuyết, giữ được nghề làm nước mắm này, cái chính là phải luôn giữ được uy tín, chất lượng của giọt mắm. Bởi miếng ăn phải là miếng nhớ lâu, có như vậy mới giữ được trọn nét tinh túy trong nghề mà thế hệ bao đời nay gây dựng.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...