Tạo sức bật mới cho các sản phẩm Ocop Thái Bình

Thứ 3, 09/02/2021 | 00:00:00
1,283 lượt xem

Chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop đang dần đánh thức tiềm năng phát triển của các sản phẩm nông nghiệp Thái Bình. Việc các Hợp tác xã, doanh nghiệp Ocop mạnh dạn cởi bỏ chiếc áo cũ kỹ thay bằng một diện mạo mới với nhiều điểm nhấn sẽ tạo nên sức bật mới để các sản phẩm ocop ấy tiến vào những thị trường khó tính và hướng tới xuất khẩu.

Sản phẩm ocop

Tỏi đen, một sản phẩm ocop được xếp hạng 3 sao của huyện Thái Thụy. Mỗi năm sản lượng làm ra chỉ từ 1-1,5 tạ tỏi đen. Nên thay vì bán sản phẩm mang tính chất làm quà như trước đây, thì việc tiếp cận thị trường siêu thị, hay xuất khẩu sẽ tạo điều kiện để sản phẩm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân bởi những giá trị dược liệu cao của tỏi. 

Ông Hồ Hữu Thủy - Hợp tác xã Trường An, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy:

“Trước sản phẩm chúng tôi có nhãn mác rất đơn giản, không nói rõ tên cụ thể của sản phẩm, giờ khi tham gia ocop, được gắn tên thương hiệu, được gắn tem mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc thì sản phẩm bắt mắt hơn, dễ vào các thị trường siêu thị”.


Liên hiệp Hợp tác xã nông dược Thái Bình sản xuất sản phẩm ocop trà thảo dược

Đa dạng hóa thị trường cũng là cách thức tiếp cận mới của Liên hiệp Hợp tác xã nông dược Thái Bình với các sản phẩm ocop trà thảo dược của mình. Hướng tới năm mới 2021, đơn vị này đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng 270 cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Ngọc Huê - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược Thái Bình:

“Với Liên hiệp thaibinhcoop tập trung xây dựng chuỗi cửa hàng, đầu tiên sản xuất ở trong tỉnh thì phải bán hàng tốt ở trong tỉnh đã, bằng việc xây dựng mỗi xã một cửa hàng, bán tất cả mặt hàng ocop, bán cả các sản phẩm ocop khác có chất lượng để đa dạng sản phẩm”.


Sản phẩm ocop trà thảo dược

Dù vậy, theo đánh giá, khó khăn lớn nhất đối với các sản phẩm ocop hiện nay vẫn là cách làm thị trường, bên cạnh đó rất ít sản phẩm có được quy trình sản xuất hiện đại để nâng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc xây dựng các sản phẩm ocop tập trung quá nhiều vào khâu tư vấn, chiếm tới 75%. Do đó cần phải nâng tiềm lực của các đơn vị ocop, tăng tính liên kết để không phát triển đơn độc.

Ông Lê Ngọc Huê - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã nông dược Thái Bình:

“Đa số là sản phẩm ocop xuất xứ từ nông nghiệp nên để mở rộng quy mô sản xuất cần có sự hỗ trợ của các ban ngành để có quỹ đất phát triển, thứ 2 có điều kiện về khoa học công nghệ phát triển sản phẩm tốt, thứ 3 khó khăn về tài chính thì rất cần sự hỗ trợ để sản phẩm được hoàn thiện”.


Sản xuất bánh cáy

Phát triển thế và lực của các sản phẩm ocop đặc trưng của tỉnh Thái Bình sẽ là hướng đi phù hợp. Từ đó mới tạo nên nền tảng để tỉnh tiếp tục mở rộng phát triển các sản phẩm ocop mới trong thời gian tiếp theo

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...