Hiệu quả từ quy vùng sản xuất hàng hóa tập trung

Thứ 7, 06/02/2021 | 00:00:00
759 lượt xem

Đón chào một mùa xuân mới, những người nông dân đang không khỏi vui mừng vì thời gian qua, đã gặt hái được rất nhiều thành công từ việc sản xuất trên những diện tích được tích tụ. Bởi với các vùng quy hoạch lớn, sản xuất hàng hóa tập trung trở nên dễ dàng hơn với việc đưa cơ giới hóa và các cây giống có chất lượng vào sản xuất.

Vùng sản xuất tập trung xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Đi đầu trong quy hoạch các vùng sản xuất tập trung có thể kể tới xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương. Cùng với sự tích cực của các cá nhân, địa phương còn tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tham gia sản xuất trên tổng diện tích quy vùng khoảng gần 40ha. Người dân được hưởng lợi còn địa phương hạn chế đất bỏ hoang.

Ông Vũ Thế An, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương:

“Người dân thứ nhất cho thuê ruộng, thứ 2 ai có điều kiện sản xuất, được công ty thuê lại để làm, vậy tạo điều kiện lao động”.


Thu hoạch lúa tại vùng sản xuất tập trung xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Chị Nguyễn Thị Hồng Huế, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương:

“Đưa máy móc sản xuất cho chúng tôi và sản xuất cho cả bà con thì giúp giảm sức lao động so với trước kia”.


Ruộng khoai tây của hợp tác xã, xã Trường An, huyện Thái Thụy

Hợp tác xã Trường An, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy đang thuê lại 5ha đất kém hiệu quả để trồng xen canh các giống cây màu như hành, tỏi, khoai tây. Chủ động được việc tưới tiêu cũng như trồng các cây giống phù hợp với thời vụ, vụ thu hoạch này, người lao động tại đây không khỏi phấn khởi vì được mùa, được cả giá.

Bà Vũ Thị Tâm, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy:

 “Chúng tôi chủ động được tưới tiêu nên việc canh tác rất dễ dàng, trồng đan xem nhiều loại cây. Chỉ tính riêng cây hành, cây tỏi, trung bình mỗi sào chúng tôi thu được trên 10 triệu đồng”.


Ruộng hành của hợp tác xã, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy

Đẩy mạnh đề án sản xuất nông nghiệp, đến nay, xã Thụy Trường cơ bản quy hoạch thành các vùng trồng màu lớn với 2 giống chủ lực là hành và tỏi. Diện tích lớn, sản lượng lớn, kéo rất nhiều thương lái đến thu mua. Từ đó, đầu ra của người dân được ổn định và không ngừng phát triển.

Ông Hồ Hữu Thủy, HTX Trường An, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy:

 “Muốn hàng hóa được ổn định, chất lượng đảm bảo thì phải liên kết các hộ sản xuất thì mới có khối lượng hàng hóa lớn. Đồng thời đưa tiến bộ khoa học vào trồng cây trái vụ có giá trị cao, giúp đa dạng hàng hóa đến thị trường”.


Trồng đan canh, xen canh giữa cây có giá trị và rau 

Quy hoạch vùng sản xuất lớn chính là khâu then chốt để mở ra cơ hội cho sản xuất hàng hóa. Việc làm này cần phải có định hướng; chuyên canh, đa canh những cây trồng có giá trị. Đặc biệt phải gắn với lợi ích của người sử dụng đất, đảm bảo đầu ra ổn định, từ đó mới nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Thế Công 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...