Gỡ khó cho vùng đất trồng nông nghiệp kém hiệu quả

Thứ 5, 07/01/2021 | 00:00:00
834 lượt xem

Vươn mình để thoát khỏi độc canh cây lúa, những người nông dân xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, trong đó có anh Trần Trọng Khúc đang biến vùng đất nông nghiệp địa phương trở nên đầy sức sống hơn với những màu xanh, màu vàng của các vườn cam. Bởi không chỉ tạo ra năng suất cao mà với đầu ra thuận lợi của cây cam đang không ngừng nâng cao kinh tế, đời sống của người dân nơi đây.

Tạo dựng vườn canh vinh, cam đường canh này trong 8 năm qua, 4 năm đầu, cái mà anh Trần Trọng Khúc nhận được là những khó khăn từ việc cây ra quả ít hay thành phẩm xấu. Dần tích lũy kinh nghiệm từ những thất bại đó, anh Khúc dần tìm ra những phương thức canh tác phù hợp với cây cam trên vùng đất của mình.

Anh Trần Trọng Khúc , xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:

“Cam canh ít sâu bệnh, nhưng sợ nhất là con nhện đỏ, nó chích hút hết nhựa lá, làm bạc lá. Lúc mới ra quả bằng hạt đỗ là thời điểm đang chia, cần chú ý chăm sóc nước nôi đầy đủ, đúng chu kỳ mới giữ được quả, nếu không sẽ rơi rụng hết”


Đó là với cây cam canh. Còn với giống cam vinh, tuy việc chăm sóc ít vất vả hơn cam canh nhưng vào thời điểm mưa nhiều, kinh nghiệm của những người trồng như anh Khúc là phải chú ý dùng thuốc phòng các bệnh gỉ sắt hay nấm hồng. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, người trồng cần tiến hành cải tạo lại đất.

Anh Trần Trọng Khúc, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà:

“Cứ mỗi lượt thu hoạch xong chúng tôi tiến hành tỉa cành, tạo tán, cuốc xung quanh gốc ra bón lót cho cây, tầm nửa tháng vun hết vào, rồi bắt đầu bón vôi, bón phân hữu cơ”


Với gần 1000 gốc cam, năm nay, niềm vui của anh Khúc và nhiều hộ dân trong xã còn được nhân lên gấp đôi khi cây cam vừa năng suất, lại vừa được giá. Trừ các chi phí, anh có thể thu lãi từ 300-350 triệu đồng/ năm. Và đó chính là những thành quả từ hướng đi mới của những người nông dân dám nghĩ, dám làm.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...