Làng đào Hoàng Diệu “xuống lá” đón Tết

Thứ 2, 04/01/2021 | 00:00:00
2,411 lượt xem

Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân sửu 2021, Những ngày này, người dân trồng đào phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đang làm nốt những công đoạn cuối cùng để đào nở đúng dịp tết Nguyên đán.

Như mọi năm, đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Vũ Ngọc Tính đã tuốt xong lá đào, dưỡng cây để đào ra hoa. Nhưng năm nay nhuận và với kinh nghiệm của nhiều năm trồng đào, thì thời tiết có rét đậm, rét hại thì phải dựa sự phát triển của cây đào mà tuốt lá vào trước hoặc sau noel để có cây đào đẹp vào tết. Năm nay, các hộ trồng đào đều tuốt lá sau noel để đào nở hoa đúng dịp tết Nguyên đán. 

Anh Vũ Ngọc Tính - hộ trồng đào phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Người trồng đào phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều, năm nay với thời tiết rét rất phù hợp để đào phát triển. Nhà tôi đang tuốt lá, chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng chờ mùa xuân.

Một số ít nhà vườn đã tuốt lá đào sớm để cây ra nụ sớm, phục vụ người dân đón Tết dương lịch. Ông Vũ Đình Huyền, một trong những hộ có nhiều kinh nghiệm trong trồng đào cho biết: Tuốt lá đào được xem là công đoạn vô cùng quan trọng, và phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Ông Vũ Đình Huyền - hộ trồng đào phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình 

Chúng tôi trồng đào lâu năm thì dựa nhiều vào kinh nghiệm và dựa vào thời tiết mà làm thì đào mới có hiệu quả đẹp được. 1 tháng nay, đã có nhiều lái buôn ở Nghệ An, Thanh Hóa ra đặt rồi!


Cách đây 3 năm, Hội nông dân phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đã thành lập tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cây đào cảnh Sa Cát, giúp cho 175 hộ trồng đào có thêm định hướng, kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc đào, tránh rủi ro.

Ông Vũ Đình Phiên – Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Chúng tôi cùng người dân trồng đào định hướng và phát triển cây đào trở thành cây chủ lực, mang lại kinh tế và cũng như niềm vui cho mọi nhà trong dịp tết đến xuân về.

2 yếu tố tác động để hoa đào nở đẹp đó là thời tiết và bàn tay con người, do vậy thời điểm gấp rút cuối năm này, người dân trồng đào phường Hoàng Diệu phải tính toán rất chi tiết và kỹ càng giúp hoa nở đúng tết, đưa mùa xuân đến cho mọi nhà./.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...