Hiệu quả từ mô hình nuôi cá Koi ở Thụy Liên, Thái Thụy

Thứ 4, 11/11/2020 | 00:00:00
2,200 lượt xem

Nhiều hộ nuôi thủy sản ven sông Diêm Hộ xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy đã chuyển đổi sang mô hình nuôi xen canh giữa các loại cá truyền thống với các Koi cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nuôi Koi cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Là một trong hàng chục hộ nuôi cá nước ngọt truyền thống ven sông Diêm Hộ, nhưng từ 2 năm trở lại đây, nhận thấy thị trường bắt đầu ưa chuộng cá Koi chơi cảnh, gia đình ông Phạm Văn Ninh đã chuyển đổi hơn 2 ha đầm vùng sang nuôi cá Koi. Theo ông cho biết, cá Koi được ưa chuộng mua về nuôi làm cảnh vì có màu sắc đẹp và quan niệm mang lại may mắn cho người nuôi. Vì thế, 2 năm trở lại đây, con cá chép Koi trở thành con nuôi có giá trị kinh tế cao cho gia đình ông.

Cá Koi không khó nuôi nhưng rất khắt khe về môi trường nước

Không chỉ có gia đình ông Ninh, mà từ năm 2019 đến nay, nhiều hộ dân ven sông Diêm Hộ đã nhập cá Koi giống với đủ màu sắc, thuộc nhiều dòng khác nhau về nuôi. Cá Koi không khó nuôi nhưng rất khắt khe về môi trường nước, để nuôi được cá có vẻ đẹp tự nhiên, tuổi thọ cao thì thức ăn, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống là yếu tố quyết định.

Cá Koi có thể nuôi xen các loại cá truyền thống

Một con cá Koi phát triển tốt cần phải 2 - 3 khối nước để sinh sống, tuy nhiên, cùng một mét khối nước nuôi đó lại có thể nuôi xen các loại cá truyền thống. Vì cá Koi ăn ở tầng đáy nên có thể tận dụng được nguồn thức ăn của các loại cá trên. Trừ các chi phí thức ăn, con giống, chế phẩm sinh học để xử lý môi trường thì nuôi cá Koi xen canh cho thu nhập từ 80 đến trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Nuôi cá Koi xen canh cho thu nhập từ 80 đến trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Theo ông Nguyễn Tiến Minh - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Liên, chủ trương của địa phương là khuyến khích nhân dân chuyển dịch cơ cấu con vật nuôi, lựa chọn những giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao để phát triển. Cùng với việc nuôi các loại cá truyền thống như cá chép, trắm, trôi và cá lóc bông cung cấp cho thị trường nội địa. Các hộ dân nuôi thủy sản ở Thụy Liên, huyện Thái Thụy đang chuyển dần sang nuôi cá Koi cảnh cung cấp cho các khách hàng khắp thị trường miền Bắc, miền Trung và xuất khẩu đi Lào, Campuchia, Thái Lan với sản lượng cung cấp gần 10.000 con cá Koi mỗi năm. Và nuôi cá Koi đang trở thành một hướng phát triển mới ở Thụy Liên.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...